Hủy
Kinh Doanh

Chứng khoán chiều 29/10: Kịch tính tại ITA

Thứ Ba | 29/10/2013 17:23

Hàng triệu cổ phiếu được mua nhưng ITA vẫn không thể tăng giá thì chắc chắn đã có một lực xả cực mạnh xuất hiện.
 

Giá trị giao dịch đột biến chiều nay đã xuất hiện ở cổphiếu ITA với những màn giao dịch kịch tính. Với khối lượng chuyển nhượng tới trên 3 triệu cổ phiếunhưng ITA vẫn không thể có được biến động giá tích cực thì chắc chắn đã có một lực xả cực mạnh xuấthiện.

Thống kê đã cho thấy những hiện tượng giao dịch hơi bất thường ở ITA. Riêng chiều nay cổ phiếunày khớp tới 3,05 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 18,7 tỷ đồng. Đây là mức giao dịch cao nhấtthị trường trong phiên chiều, vượt lên trên cả VNM (18,3 tỷ đồng) và GAS (18,5 tỷ đồng).

Ngoài gần 665.000 cổ phiếu được giao dịch lúc đóng cửa, ITA xuất hiện trên 2,4 triệu cổ phiếuđược giao dịch trong đợt khớp lệnh liên tục buổi chiều. Cổ phiếu này cũng xuất hiện nhiều lệnh muatăng giá lên 6.200 đồng, trên tham chiếu một bước giá, nhưng chủ đạo vẫn là khớp ở tham chiếu 6.100đồng.

Mặc dù cầu đối với ITA là rất mạnh, hàng triệu đơn vị chấp nhận mua tham chiếu hoặc cao hơn,chưa kể gần 1,66 triệu cổ phiếu nữa đang chặn đỡ giá 6.000 đồng. Tuy nhiên ITA vẫn có một lực xảbền bỉ, ép giá không thể tăng được.

Kết thúc phiên giao dịch mới hé lộ lực bán lớn từ nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại đã xả 2,84triệu ITA, chỉ yếu ở tham chiếu 6.100 đồng. Lượng xả này chiếm gần 53% tổng khối lượng khớp lệnhcủa ITA hôm nay. Chính lực xả này đã kiềm chế giá ITA không tăng được.

Phía ngược lại, lực mua hoàn toàn xuất phát từ nhà đầu tư trong nước. Trong tổng số 5,38 triệuITA được giao dịch hôm nay, chỉ có 1.000 cổ phiếu thuộc về lệnh mua của khối ngoại. Nhà đầu tưtrong nước đã đẩy giá ITA khá mạnh lên mức 6.200 đồng nhưng không thể duy trì được sức ép này. Đặcbiệt lúc đóng cửa ITA bị xả gần 455.000 cổ phiếu bằng lệnh ATC, một khối lượng đột biến trên HSXtrong phiên này.

Đóng cửa vẫn còn dư mua tham chiếu, ITA đã được nhà đầu tư trong nước nâng đỡ thành công. Đâylà phiên xả ròng lớn thứ hai liên tục của khối ngoại với ITA. Hôm qua cũng đã có trên 828.000 cổphiếu bị xả ròng. Kể từ đầu tháng 10 tới nay, các giao dịch mua ròng lớn của khối ngoại với ITA đềucao hơn mức giá bán hôm nay. Có thể đây là hoạt động cơ cấu danh mục hoặc cắt lỗ.

Phiên chiều nay thị trường không thực sự hấp dẫn, thậm chí là hơi tiêu cực trong phần lớn thờigian. Nối tiếp sự ảm đạm của phiên sáng, thị trường tụt áp dần dần đến tận 14h, trước khi có mộtlực mua mạnh kéo lên. VN-Index lúc thấp nhất sụt xuống tận 494,01 điểm.

Không có sự hoảng loạn rõ ràng nào trong chiều nay, nhưng giá đa số cổ phiếu lịm dần. Đúng từsau 14h, lực mua đột ngột mạnh lên, đẩy giá cổ phiếu phục hồi hàng loạt trong rổ VN30 cũng nhưHNX30. Mức độ hồi giá là tương đối cao ở nhiều mã như VCB, HAG, HPG, BVH, GMD, PET. Mức độ phục hồilớn không nhất thiết là phải đẩy giá tăng mạnh trên tham chiếu, mà có thể nhìn ở các bước giá phụchồi so với thời điểm trước 14h.

Động lực nào đẩy giá đột ngột như vậy? Hầu hết các cổ phiếu có biến động giá tích cực nói trênđều xuất hiện khối lượng mua lớn của nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên nếu tính theo thời điểm muathì một lần nữa khối ngoại lại tỏ ra thông minh hơn: Họ đã mua gom trong suốt quá trình giảm giá màkhông tham gia đẩy giá sau đó.

GMD là ví dụ. Lúc 14h cổ phiếu này đang nằm ở mức 29.200 đồng. Sau 20 phút giao dịch, giá GMDtăng vọt lên 29.700 đồng, tương đương trên tham chiếu 2,06%. Khối ngoại đã mua khá nhiều GMD từtrước 14h, khoảng 110.000 đơn vị. Như vậy trong thời gian tăng giá mạnh của GMD, khối này chỉ muathêm khoảng 20.000 cổ phiếu nữa.

BVH cũng tương tự, giá tăng từ 39.600 đồng lên 40.500 đồng nhưng hầu như các giao dịch là donhà đầu tư trong nước thực hiện. Các cổ phiếu có khối lượng mua lớn của khối ngoại phiên này nhưCTG, DPM, HPG, IJC, PPC, VCB… đều đã được mua từ lúc giá còn điều chỉnh dưới tham chiếu.

Đợt phục hồi giá khá bất ngờ này đã giúp VN-Index bật tăng trở lại lên trên tham chiếu. Tuynhiên khi GAS, VNM, VIC chỉ đứng tham chiếu, mức tăng là khá nhẹ: 0,12%. VN30-Index cũng phục hồitốt so với thời điểm trước 14h nhưng chỉ tăng trên tham chiếu 0,04%.

Nhà đầu tư nước ngoài tổng thể phiên này trên HSX chỉ mua ròng 16,8 tỷ đồng do ảnh hưởng củaITA. Riêng ITA đã bị bán ròng gần 17,4 tỷ đồng. Rổ VN30 được mua ròng xấp xỉ 24,9 tỷ đồng, một consố lạc quan hơn nhiều.

Thanh khoản ở hai sàn chiều nay cũng thể hiện sự hiện diện khác biệt của nhà đầu tư nướcngoài. HNX hầu như không có giao dịch, nên giá trị khớp lệnh tăng thêm chỉ có 63,2 tỷ đồng, giảm49% so với hôm qua. HSX khá hơn, giao dịch đạt 306,3 tỷ đồng, chỉ giảm 18%.

Tuy nhiên phiên hôm nay vẫn được ghi nhận với mức thanh khoản tính theo giá trị khớp lệnh sụtgiảm mạnh, đạt 758,6 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 26 phiên.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới