Hủy
Kinh Doanh

Chứng khoán ngày 24.9: Duy trì nắm giữ và chốt lãi?

Như Phúc Chủ Nhật | 23/09/2018 15:08

Quý Hòa

Theo VCSC, chiến lược đầu cơ tuần tới nên là nắm giữ và chốt lãi hơn là mở vị thế mua mới đối với cả nhóm vốn hóa lớn, vừa và nhỏ.
 

 TTCK Việt Nam giao dịch giằng co theo chiều hướng tích cực, VN-Index là chỉ số duy nhất trên thị trường giảm nhẹ, đóng cửa giảm 1,77 điểm (-0,18%) về mức 1.002,97 điểm do tác động chính từ VHM. Trong khi VN30-Index tăng 3,25 điểm (+0,3%) lên 974,43 điểm nhờ các cổ phiếu MWG, VPB, VNM và HPG. HNX-Index và HNX30-Index cũng tăng lần lượt 0,64% và 0,34% điểm, lên 115,8 điểm và 212,98 điểm. ACV và VEA cũng giúp UPCOM-Index ghi nhận mức tăng cao nhất là 0,9%.

Như thường lệ, tâm điểm thị trường hướng về phiên ATC khi các quỹ ETF tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu. VHM được FTSE Vietnam Index và MVIS Vietnam Index thêm vào danh mục với tổng khối lượng ước tính khoảng 16,6 triệu cổ phiếu, tuy nhiên VHM lại lấy mất 2,95 điểm của VN-Index khi giá cổ phiếu giảm mạnh 3,3% do lượng cung dồi dào trực tiếp trên thị trường cũng từ khối ngoại. Gía cổ phiếu của MSN và NVL cũng chịu áp lực từ khối ngoại với mức giảm 1,6% và 6,98%. Cũng nằm trong danh sách hạ tỷ trọng của ETFs tuy nhiên SSI (+0,9%), HPG (+1%), VRE (+0,8%), VNM (+1,32%) vẫn tăng điểm nhờ cầu tốt từ các nhà đầu tư nước ngoài lẫn trong nước .

Phần còn lại của thị trường cho thấy giao dịch khả quan. Ở nhóm Bán lẻ, MWG tăng 3,7% và PNJ tăng 2,2% nhờ triển vọng tăng trưởng quý 3 rõ ràng. Nhóm cổ phiếu tài chính bao gồm Ngân hàng và Chứng khoán có số mã tăng điểm áp đảo với nhiều cổ phiếu giúp thị trường hạn chế áp lực từ bên bán như CTG (+2,4%), VPB (+1,9%), AVB (+1,8%), MBB (+1,5%), TCB (+1,1%)…Nhóm Dệt may và Dầu khí điều chỉnh trở lại sau chuỗi phiên tăng mạnh vừa qua. Dầu thô giảm giá khi tổng thống D.Trump yêu cầu OPEC phải tìm mọi cách để kìm hãm đà tăng của loại hàng hóa này.

Thanh khoản thị trường tăng đột biến, GTGD trên cả 2 sàn đạt mức 10.155 tỷ đồng. Tỷ trọng giao dịch khối ngoại chiếm 36,5% và bán ròng 781,5 tỷ đồng. Giao dịch của thị trường, cụ thể ở khối ngoại trong phiên chịu ảnh hưởng nhiều từ 2 quỹ ETFs, có thể ghi nhận nhiều mã được khối ngoại yêu thích như SSI, HPG, VRE, VNM…hay MSN và NVL vẫn được mua vào dù chưa đối ứng hết với lượng bán ra.

VN-Index đã tăng 1,17% trong tuần qua và duy trì trên ngưỡng tâm lý 1.000 điểm, đây là nhân tố hỗ trợ tâm lý quan trọng khi thị trường sẽ đón nhận 2 sự kiện nổi bật trong tuần tiếp theo, đó là Mỹ chính thức áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc (24/09) và cuộc họp của FED (25-26/09). Đóng cửa phiên ngày 21/09, VN-Index giao dịch tại mức P/E là 18,01 lần.

Chung khoan ngay 24.9: Duy tri nam giu va chot lai?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 24.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức Tích cực với tất cả các chỉ số. Nhiều khả năng trong phiên giao dịch tới, các chỉ số chủ chốt 2 sàn là VN-Index, VN30 và HNX-Index sẽ có phiên tăng điểm và hướng lên kháng cự tiếp theo lần lượt tại 1025 diểm, 990 điểm và 118 điểm. Tuy nhiên, có khả năng VNMidcap sẽ bắt đầu bộc lộ sự suy yếu trước khi điều chỉnh giảm ngắn hạn. Do đó, VCSC cho rằng chiến lược đầu cơ trong tuần tới sẽ thiên về nắm giữ và chốt lãi hơn là mở vị thế mua mới đối với cả nhóm vốn hóa lớn, vừa và nhỏ.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Theo thống kê của BVSC, tính từ đầu năm 2015 đến nay, sau 14 phiên tái cơ cấu danh mục của hai quỹ VNM ETF và FTSE ETF, có 11 lần chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục duy trì xu hướng ngắn hạn. Do đó, sau phiên tái cơ cấu quý 3 hôm nay, nhiều khả năng chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Với cái nhìn ngắn hạn, chỉ số vẫn đang củng cố kênh xu hướng đi lên từ đầu tháng 07 đến nay. Đích đến gần của chỉ số dự kiến sẽ nằm tại vùng hội tụ bởi đường SMA200 và đường xu hướng trên (tương ứng 1020-1024 điểm) trong ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế tối đa ở mức 60%-70% cổ phiếu. Có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận đường SMA200.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường điều chỉnh trước áp lực từ nguồn cung trong phiên chiều. Tuy nhiên, xu hướng tăng ngắn hạn được duy trì do VN-Index vẫn đóng cửa trên ngưỡng 1,000 điểm. Nhà đầu tư có thể nắm giữ danh mục hiện tại và tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng

Kết quả thử kháng cự 1.000 điểm đã thành công và xu hướng chủ đạo của VN-Index tiếp tục là tăng. Qua đó xác nhận triển vọng của thị trường tiếp tục duy trì mức lạc quan. Nhà đầu tư có thể giữ một tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao trong bối cảnh hiện nay và thực hiện chiến lược để lãi chạy.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

 Phiên giao dịch cuối tuần, VN-index giảm điểm nhẹ với cây nến ngày là nến giảm thân ngắn, diễn biến chính trong phiên là chỉ số dao động quanh ngưỡng cản 1000-1010. Thanh khoản tăng đột biến so với phiên liền trước và so với nền khối lượng giao dịch tuần, tuy nhiên chưa thể đánh giá đây là tín hiệu tăng lực cung trong một phiên quỹ ETFs đẩy mạnh tái cơ cấu. VN-Index có khả năng sẽ giằng co thêm quanh ngưỡng kháng cự hiện tại 1000-1010 và sẽ tiếp tục hướng về ngưỡng 1020 trong một hai phiên tiếp theo.

 Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới