Hủy
Kinh Doanh

Có thể bỏ giá sàn xuất khẩu gạo

Thứ Năm | 22/05/2014 11:23

Hiện Bộ Công Thương, Bộ NN – PTNT cùng nghiên cứu, phân tích đánh giá tác động của việc thí điểm bỏ giá sàn gạo xuất khẩu.
 

Trong những năm qua, doanh nghiệp trước khi ký hợp đồng xuất khẩu gạo đều phải căn cứ trên giá sàn xuất khẩu mà Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) công bố. Tuy nhiên, thời gian tới doanh nghiệp có thể đàm phán và bán gạo với mức giá phù hợp mà không cần căn cứ trên giá sàn.

Hiện Chính Phủ đã giao cho hai bộ là Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN – PTNT) cùng nghiên cứu, phân tích đánh giá tác động của việc thí điểm bỏ giá sàn gạo xuất khẩu để có hướng điều hành phù hợp trong thời gian tới.

Nguyên nhân là do trong 4 tháng đầu năm 2014, số lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, 4 tháng đầu năm Việt Nam đã xuất khẩu 2,04 triệu tấn, giá trị thu về là 931 triệu USD, giảm gần 7% về lượng và gần 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Đáng chú ý nhất là thị trường Philippines có sự tăng trưởng đột biến trong 3 tháng đầu năm với mức tăng gấp 6 lần về khối lượng và tăng 6,68 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Với mức tăng trưởng này, Philippines vươn lên vị trí thứ 2 về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam, chiếm gần 27% thị phần, sau thị trường Trung Quốc với hơn 38% thị phần, tiếp đến là Gana là 4,8% và Singapore gần 3,8% thị phần.

Theo VFA, thời gian tới sẽ có sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các nước xuất khẩu gạo. Còn các nước nhập khẩu gạo đang tìm cách nâng cao nguồn sản xuất trong nước, nên đã thay đổi chính sách nhập khẩu gạo. Vì thế, trong thời gian tới xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ gặp những khó khăn.

Do đó, ngoài việc thí điểm bỏ giá sàn để giúp doanh nghiệp có thể đàm phán giá xuất khẩu, Chỉnh phủ yêu cầu hai bộ liên quan cân đối xuất khẩu theo từng thị trường, khu vực để xác định chỉ tiêu xuất khẩu gạo cho phù hợp. Chính vì thế, mới đây, VFA đã hạ chỉ tiêu xuất khẩu gạo của cả năm 2014 là 6,2 triệu tấn, trong khi kế hoạch đề ra từ đầu năm là 6,5-7 triệu tấn.

Hiện VFA đưa giá sàn gạo loại 5% tấm là 410 USD/tấn/FOB, gạo loại 25% tấm là 375 USD/tấn/FOB, gạo loại 35% tấm là 365 USD/tấn/FOB. (FOB là gạo đóng bao 50kg, giao tàu và theo tiêu chuẩn chất lượng gạo xuất khẩu Việt Nam.)

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới