Hủy
Kinh Doanh

Công ty gia công may mặc đầu tiên niêm yết

Thanh Hằng Thứ Ba | 17/07/2018 14:32

Lần đầu tiên, một công ty hoàn toàn gia công hàng may mặc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam.
 

Ngày 18.7.2018, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển TDT (TDT) sẽ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Với vốn điều lệ 80,1 tỉ đồng, tổng số lượng chứng khoán niêm yết sẽ là 8 triệu cổ phần tại mức giá khởi điểm 15.000 đồng/cổ phiếu. Ngay sau khi niêm yết, TDT sẽ chia cổ tức 12% bằng tiền mặt.

Khi mới thành lập từ 2011, doanh thu của TDT chủ yếu đến từ hoạt động gia công CMT (gia công cắt may, nhận toàn bộ đầu vào từ các tổ chức thu mua). Tuy nhiên, từ năm 2016, Công ty đã mở rộng hoạt động sang mảng FOB (tham gia thêm vào cả khâu “Tìm nguồn cung ứng đầu vào” với việc tự đi tim kiếm nhà cung cấp nguyên liệu hoặc nhập nguyên liệu từ một đơn vị được đối tác chỉ định), mà chủ yếu là theo phương thức FOB chỉ định.

Là doanh nghiệp may mặc chủ yếu xuất khẩu nên doanh thu từ xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu thuần của TDT, từ 82%-94%. Doanh thu nội địa chiếm tỉ trọng 6%-18%, và dự kiến sẽ thu hẹp hoàn toàn trong tương lai. Trong mảng xuất khẩu, doanh thu từ mảng FOB cân bằng với gia công CMT trong năm 2016, nhưng mảng FOB liên tục gia tăng tỷ trọng trong năm 2017 và trong kế hoạch 2018. Kết quả này phản ánh chiến lược của công ty trong việc gia tăng mảng sản xuất FOB.

Tỉ suất lợi nhuận của mảng FOB dao động trong phạm vi khá rộng, từ 5-7% đến 17%, trong khi mảng gia công CMT chỉ có biên lợi nhuận ở mức 2-3%. Hiện nay, tỉ lệ FOB tự chủ chỉ chiếm 20%, trong khi 80% là FOB chỉ định. Trong tương lai, để cải thiện tỉ suất lợi nhuận thì TDT sẽ nỗ lực mở rộng việc tự chủ nguồn nguyên liệu.

2017 là một năm thành công với TDT với LNST tăng trưởng gần gấp đôi so với năm 2016, đạt 12,4 tỉ đồng, trong khi doanh thu cũng có mức tăng trưởng ấn tượng 48%, đạt 216 tỉ đồng. Công ty đặt kế hoạch tăng trưởng 37% doanh thu và 44% LNST trong năm 2018, tương ứng 298 tỉ đồng doanh thu và 18 tỉ đồng LNST, và dự kiến trả cổ tức 15%.

Thị trường xuất khẩu chính của TDT là Mỹ, 42% và EU, 45%. Trong tương lai, nhằm đa dạng hoá nguồn khách hàng, Công ty kỳ vọng sẽ gia tăng tỉ trọng của khách hàng đến từ Canada, và đặc biệt là Úc trong việc tận dụng cơ hội do CPTPP mang lại.

So với các doanh nghiệp cùng ngành đã niêm yết trên sàn chứng khoán, TDT có doanh thu khá khiêm tốn. Tuy nhiên, TDT lại là doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất với biên lợi nhuận ròng đạt 5,7%. 

Hiện nay, trong khi 85% doanh nghiệp hoạt động trong ngành may mặc xuất khẩu ở nước ta xuất khẩu theo phương thức CMT, thì TDT là một trong số ít các doanh nghiệp hội tụ đầy đủ các yếu tố để có thể sản xuất theo phương thức FOB, hay chuyển lên những khâu có giá trị gia tăng lớn hơn trong chuỗi giá trị.

Tuy nhiên, công ty cũng không tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ đến từ các nước có ngành may mặc xuất khẩu phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ, hay việc thị trường lớn là Mỹ thắt chặt hơn các quy định về sản phẩm nhập khẩu nhằm giảm thâm hụt thương mại.​


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới