Hủy
Kinh Doanh

Công ty kiểm định nữ trang độc lập ra đời vào tháng 6

Thứ Ba | 02/04/2013 23:56

Công ty có sự tham gia góp vốn của 5 công ty thành viên trực thuộc Hiệp hội kinh doanh vàng và Ngân hàng Nam Á.
 

TBKTSG dẫn lời ông Đinh Nho Bảng, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, công ty kiểm định nữ trang độc lập đặt tại TPHCM sẽ ra đời vào tháng 6 năm nay với vốn điều lệ ban đầu là 10 tỷ đồng.

Thời điểm cuối tháng 10/2012, trả lời báo chí về lý do thành lập công ty kiểm định nữ trang độc lập, đại diện Hiệp hội kinh doanh vàng cho biết, trên thực tế vẫn có nhiều trung tâm kiểm định vàng như của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), hay của Công ty vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ)… song thường thì các doanh nghiệp chỉ kiểm định vàng của họ nên tính bao quát chưa cao.

“Vì vậy, hiệp hội đã nghĩ đến việc thành lập một công ty kiểm định chất lượng vàng trang sức độc lập. Mục tiêu cuối cùng của hiệp hội là người tiêu dùng khi mua nữ trang thì sẽ chọn những sản phẩm có đóng dấu chất lượng để có thể trao đổi, chuyển nhượng dễ dàng ở các nơi khác chứ không phải “mua ở đâu, bán ở đó” như hiện nay”, vị đại diện này nói thêm.

Theo Nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực từ 25/5/2012, NHNN sẽ độc quyền sản xuất vàng miếng thông qua việc quyết định hạn mức, thời điểm sản xuất và phương thức thực hiện sản xuất vàng miếng, sau đó giao cho công ty SJC gia công.

Theo đó, NHNN có trách nhiệm giám sát chặt chẽ quá trình gia công, các khuôn đúc vàng sẽ được niêm phong và chỉ được mở khi có lệnh của NHNN. Ngay trong khâu kiểm định, NHNN yêu cầu công ty SJC đưa ra các giải pháp kĩ thuật để tăng tốc việc này, đảm bảo giữ được 2 chốt là vàng SJC đúng 9999 và giám sát được đầu vào để tránh nhập lậu vàng.

Vừa qua trên thị trường xuất hiện vàng nhái SJC mà chủ yếu là tại thị trường phía Bắc. Tuy nhiên, việc kiểm định vàng nhái SJC hiện nay khá phức tạp và chỉ có công ty SJC tại TPHCM mới có đủ máy móc kiểm định. Thêm vào đó, hiện năng lực sản xuất của công ty SJC (đơn vị chiếm 90% thị phần vàng miếng) khoảng 1,5 tấn vàng/ngày, trong khi năng lực kiểm định tối đa chỉ khoảng 60 cân.

Nguồn Dân Việt/TBKTSG


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới