Hủy
Kinh Doanh

Cty GFT Việt Nam xả nước gây ô nhiễm môi trường

Thứ Ba | 25/03/2014 18:16

Công ty GFT Việt Nam được cho là đã thải nước bẩn ra ngoài môi trường nhưng những ngày gần đây, dòng nước thải ra ngày càng nặng mùi gây bức xúc.
 

Là doanh nghiệp với 100% vốn đầu tư nước ngoài có trụ sở chính tạiHồng Kông (Trung Quốc), Cty TNHH GFT Việt Nam được xây dựng trên diện tích 16ha của xã Cộng Lạc,huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Cty có vốn đầu tư là 16 triệu USD. Sau 3 năm triển khai xây dựng,đến quý III/2013, Cty đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa nhà máy đi vào sản xuất, kinh doanh với việcchuyên sản xuất, gia công và lắp ráp đồ chơi trẻ em

Theo người dân thôn Hàm Hy, xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ thì nhiềutháng nay Cty TNHH GFT Việt Nam thải nước bẩn ra ngoài môi trường nhưng những ngày gần đây, dòngnước thải ra ngày càng nặng mùi nên người dân rất bức xúc.

Tại khu vực mương dẫn nước của thôn Hàm Hy, cách nhà máy gần 1 km,nước vẫn đen, bốc mùi xú uế, cá dưới mương bị chết. Để ngăn dòng nước bẩn lan rộng, người dân đãchặn dòng, nhưng sợ nước lớn tràn vào ruộng làm chết lúa nên họ đành phải tháo nắp cống ra. Nhữnghộ nuôi thủy sản cũng lo lắng nước bẩn ảnh hưởng đến sản xuất.

Trao đổi với phóng viên báo Xây dựng, bà Phạm Thị Tâm, một ngườidân thôn Hàm Hy bức xúc nói: "Nhà tôi có 2 sào ao. Vì sợ nước bẩn làm cá chết nên những ngày nàytôi phải ngăn không cho nước vào ao".

Nước thải từ trong Cty TNHH GFT Việt Nam theo kênh thủy lợi chảy rasông Cầu Xe. Vì vậy, ngoài việc ảnh hưởng đến sản xuất, người dân cũng lo lắng nguồn nước uống vàsinh hoạt bị ô nhiễm.

Ông Phạm Mạnh Tuấn, một người dân khác ở thôn Hàm Hy bức xúc: "Nướcbẩn thải ra sông Cầu Xe rồi nhà máy nước sạch gần đó lại lấy lên xử lý, bán cho dân. Nếu không bảođảm nguồn nước đầu nguồn thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân".

Cty GFT Việt Nam xả nước gây ô nhiễm môi trường
Cty GFT Việt Nam xả nước gây ô nhiễm môi trường

Để giải quyết tình trạng này, thôn Hàm Hy đã họp các cán bộ thôn vàđại diện nhân dân để làm đơn kiến nghị lên trên. Nhân dân cũng đã làm việc với Cty về vấn đề trên.Tuy nhiên người của Cty chỉ hứa chứ chưa có biện pháp khắc phục.

Khi phóng viên Báo Xây dựng liên hệ với ông Đào Xuân Khá, cán bộPhòng Hành chính của Cty TNHH GFT Việt Nam để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, ông Khá từ chối với lýdo giám đốc Cty bận.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Phó chủ tịch UBNDhuyện Tứ Kỳ cho biết: "UBND huyện đã kiểm tra việc xả thải của doanh nghiệp trên. Nước thải ra hệthống kênh mương thủy lợi của xã Cộng Lạc là nước thải sinh hoạt. Việc làm trên là sai quy định.UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát, yêu cầu doanh nghiệp chấmdứt việc xả thải ra ngoài tường rào Cty, khẩn trương hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải. Nếu nhữngngày tới Cty tiếp tục vi phạm, huyện sẽ có biện pháp mạnh để ngăn chặn và xử lý nghiêm".

Cty TNHH GFT Việt Nam được xây dựng trên diện tích 16ha của xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương
Cty TNHH GFT Việt Nam được xây dựng trên diện tích 16ha của xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

Còn lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên vàMôi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Tứ Kỳ, các đơn vị liên quan xem xét, kiểm tra cụ thể,giải quyết theo quy định của pháp luật về thông tin Cty TNHH GFT Việt Nam xả nước thải bẩn ra môitrường khiến người dân bức xúc. Phóng viên báo Xây Dựng sẽ tiếp tục đưa tin về vấn đề này

Nguồn Báo Xây dựng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới