Hủy
Kinh Doanh

Đã hoàn thiện Đề án phát triển Quỹ Hưu trí tự nguyện

Thứ Sáu | 10/01/2014 13:03

Diễn biến này được kỳ vọng sẽ tạo thêm dư địa phát triển mới cho ngành quỹ.
 

Hoàn thiện Đềán Quỹ HTTN

Theo cập nhật của Bộ Tài chính, đến nay, Đề án phát triển Quỹ HTTNđã được Bộ hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành. Khi chính sách này được phêduyệt và triển khai, Việt Nam sẽ có sản phẩm mới là Quỹ HTTN. Điều này không chỉ góp phần cải thiệnhệ thống an sinh xã hội, mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho ngành quỹ, nhất là gia tăng sốlượng lẫn chất lượng NĐT tổ chức.

Ngay những ngày đầu năm 2014, những tín hiệu thúc đẩy quá trìnhtriển khai Quỹ HTTN đã được Chính phủ phát đi. Cụ thể, tại Nghị quyết 01/2014 về những giải phápchủ yếu chỉ đạo thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2014 mà Chính phủ vừa ban hành, cùng vớiyêu cầu Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với NHNN và các cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ các giảipháp phát triển thị trường vốn, TTCK, trong đó phát huy có hiệu quả kênh huy động vốn thông quaphát hành cổ phiếu và trái phiếu DN, Chính phủ yêu cầu với vai trò chủ trì, Bộ Tài chính cần tậptrung triển khai các giải pháp để hình thành và phát triển Quỹ HTTN.

Các thành viên thị trường nhìn nhận, việc Chính phủ đang thúc đẩytriển khai Quỹ HTTN đồng nghĩa với Đề án phát triển Quỹ HTTN sẽ sớm được ban hành. Việc phê duyệtđề án này là cơ sở quan trọng cho Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), cũng như cácbộ, ngành liên quan cụ thể hóa các quy định mang tính kỹ thuật, để phục vụ cho việc hình thành vàphát triển Quỹ HTTN. Trong đó, bao gồm nhiều quy định xương sống, đảm bảo cho Quỹ vận hành hiệu quảvà an toàn như: mức/tỷ lệ đóng góp của người sử dụng lao động (DN) và người lao động được trích nộptừ thu nhập trước thuế đưa vào Quỹ; hoạt động đầu tư, giám sát Quỹ; cách thức DN, người lao độngđược thụ hưởng quyền lợi từ các khoản đóng góp của họ vào Quỹ...

Được biết, Bộ Tài chính đang có những bước chuẩn bị để sớm hìnhthành và phát triển Quỹ HTTN. Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổchức tài chính, Bộ Tài chính cho biết, Bộ đang nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định về triển khaiQuỹ HTTN, để khi Đề án được ban hành sẽ trình Chính phủ ban hành văn bản quan trọng này. Trong đó,dự kiến Nghị định sẽ quy định cụ thể các nguyên tắc đầu tư, đảm bảo an toàn cho sự vận hành củaQuỹ, quy định rõ quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia đóng góp vào Quỹ...

Trước hết, Quỹ HTTN sẽ góp phần cải thiện hệ thống an sinh xã hội

Thêm đất "dụng võ"cho ngành quỹ

Theo thông lệ quốc tế, cũng giống như triển khai Quỹ hưu trí bổsung, để triển khai Quỹ HTTN tại Việt Nam đảm bảo thành công, cần 3 yếu tố chính.

Đầu tiên, cần sớm hình thành hệ thống chính sách khuyến khích, đểkhích lệ DN và người lao động tham gia đóng góp vào Quỹ. Theo đó, lý tưởng nhất là toàn bộ phần màDN và người lao động trích nộp vào Quỹ được miễn thuế thu nhập DN và thuế thu nhập cá nhân. Trườnghợp cơ quan quản lý xét thấy cần thiết khống chế mức đóng góp để được hưởng chính sách ưu đãi thuế,thì cần sớm quy định chi tiết.

Tiếp theo, để đảm bảo hoạt động đầu tư của Quỹ diễn ra thận trọng,an toàn, hiệu quả, cần sớm định hình mô hình đầu tư, giám sát hoạt động của Quỹ. Theo thông lệ quốctế, hoạt động đầu tư của Quỹ được thiết kế theo hướng có sự tham gia của các công ty quản lý quỹthông qua hệ thống quỹ mở, đồng thời có sự giám sát chặt chẽ của ngân hàng giám sát, cũng như cơquan quản lý. Theo lãnh đạo UBCK, với hệ thống quỹ mở phát triển khá đa dạng đến thời điểm này là10 quỹ và sắp tới sẽ có thêm một số quỹ ra đời, trong đó có nhiều quỹ đầu tư trái phiếu, đã đáp ứngtốt cho sự hình thành và phát triển của Quỹ HTTN, thỏa mãn yêu cầu số một là an toàn trong giaiđoạn phát triển ban đầu. Do đặc thù của Quỹ HTTN, việc sớm triển khai sản phẩm này sẽ mở ra dư địaphát triển mới cho ngành quỹ, đồng thời góp phần thúc đẩy thị trường vốn, TTCK phát triển tích cựchơn cả về lượng và chất.

Cuối cùng, để thúc đẩy việc hình thành và phát triển Quỹ HTTN tronggiai đoạn sơ khởi, khó khăn hiện tại, các thành viên thị trường đề nghị Bộ Tài chính kiến nghịChính phủ, Quốc hội áp dụng chính sách miễn thuế đối với cả 3 giai đoạn hình thành và phát triểncủa Quỹ là: khoản đóng góp ban đầu; khoản thu nhập nhận được từ hoạt động đầu tư của Quỹ; rút tiềnkhi thành viên của Quỹ nhận được các khoản lợi ích của mình.

Hữu Hòe

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới