Hủy
Kinh Doanh

Đà hồi phục của giá hàng hóa mới chỉ bắt đầu

Thứ Tư | 04/05/2016 09:53

Nhà đầu tư huyền thoại Mark Mobius đã nhận định như vậy, đồng thời, ông cũng đang mua vào nhiều hơn cổ phiếu hàng hóa tại Trung Quốc.
 

Theo nhà đầu tư tỷ phú này, đà hồi phục của thị trường hàng hóa nguyên liệu mới chỉ bắt đầu sau khi giá rơi xuống quá sâu và mức tăng vừa qua chưa thấm vào đâu.

Tập đoàn Templeton Emerging Markets Group sẽ mua thêm cổ phiếu nguyên liệu tại nền kinh tế lớn nhất châu Á, Mark Mobius, CEO của Tập đoàn - người đã đầu tư vào các thị trường mới nổi trong hơn 4 thập kỷ qua - cho biết.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất hàng hóa của Trung Quốc dẫn đầu đà hồi phục của giá hàng hóa trong năm nay khi Trung Quốc tăng cường các biện pháp kích thích và các nhà đầu tư nước này đổ tiền vào thị trường kỳ hạn với đặt cược giá hàng hóa từ thép đến bông đều tăng. Chỉ số Hàng hóa Bloomberg trong tháng 4 tăng tháng thứ 2 liên tiếp và có nhiều ý kiến cho rằng thời kỳ tồi tệ nhất đã qua.

Mark Mobius cho biết "Chúng ta đều nhận thấy rằng giá hàng hóa và cổ phiếu hàng hóa đã giảm quá sâu, quá mức đánh giá thực tế. Giờ đây, chúng ta có thể dự đoán giá sẽ tăng trở lại".

Chỉ số Hàng hóa Bloomberg, theo dõi biến động giá của 22 mặt hàng nguyên liệu thô, trong tháng 4/2016 tăng 8,5%, nối dài đà hồi phục từ mức thấp nhất kể từ năm 1991. Chỉ số CSI 300 gồm cổ phiếu các công ty có vốn hóa lớn niêm yết trên cả 2 sàn Thượng Hải và Thâm Quyến đã tăng 27% từ mức đáy hồi tháng 1 lên đỉnh vào giữa tháng 4 trước khi giảm 4%.

Giới đầu tư Trung Quốc đang đổ tiền vào hàng hóa nguyên liệu trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang tăng lên sau khi các nhà hoạch định chính sách nước này ca ngợi đà tăng trưởng kinh tế và thị trường bất động sản hồi phục. Hơn nữa, sự bùng nổ giao dịch kỳ hạn hàng hóa đã buộc các sàn Thượng Hải, Đại Liên và Trịnh Châu phải tăng phí giao dịch.

Tỷ phú Mobius những tuần gần đây liên tục bày tỏ thái độ lạc quan. Hồi tháng 2, ông cho Bloomberg TV biết rằng Templeton Emerging Markets đang mua có chọn lọc cổ phiếu Trung Quốc do đồn đoán tài sản sẽ hồi phục vào cuối năm và tháng này, ông lại cho rằng giá dầu thô sẽ tăng trở lại mốc 60 USD/thùng.

Cũng theo ông Mobius, dù thị trường hàng hóa vẫn biến động, song về dài hạn đà tăng sẽ tiếp tục. "Đúng là đà tăng đang khá ổn định, nhưng phải luôn ghi nhớ sẽ có biến động".

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới