Hủy
Kinh Doanh

Đại biểu quốc hội kiến nghị về chính sách quản lý vay tiêu dùng, ví điện tử

Quỳnh Anh Thứ Sáu | 31/05/2019 11:19

Ảnh: Baomoi/Vietnam Finance.

Ông Trần Quang Chiểu cho rằng các hạn chế liên quan đến ví điện tử sẽ cản trở việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
 

Sau nhiều tranh luận gần đây, chính sách quản lý đối với các hoạt động thanh toán như vay tiêu dùng, ví điện tử… đã chính thức được nêu lên tại diễn đàn Quốc hội. Trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội chiều ngày 30/5, đại biểu Trần Quang Chiểu, thành viên Uỷ ban Tài chính – Ngân sách đã đưa ra kiến nghị về các giải pháp thực thi chính sách tài chính, tiền tệ, trong đó đề xuất Ngân hàng nhà nước (NHNN) xem xét lại một số quy định về thanh toán đưa vào thực hiện trong thời gian tới.

Cụ thể, ông Chiểu đề cập đến dự thảo sửa đổi, bổ sung các thông tư 39/2014/TT-NHNN về trung gian thanh toán và 43/2016/TT-NHNN về cho vay tiêu dùng, trong đó NHNN dự kiến đưa ra các hạn chế đối với phương thức giải ngân của các công ty tài chính, hạn chế người dùng chỉ được mở 1 ví điện tử tại một tổ chức cung ứng dịch vụ, không được giao dịch quá 20 triệu đồng/ngày, hay yêu cầu người dùng phải khai báo lại trong khi đã có thông tin định danh theo tài khoản ngân hàng. Theo ông Chiểu, những nội dung trên nếu được ban hành sẽ cản trở việc thực hiện phát triển kinh tế số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong thời gian vừa qua, dư luận có nhiều băn khoăn về một số dự thảo quy định của NHNN để đảm bảo hiệu quả trong việc triển khai các chính sách tài chính, tiền tệ của Chính phủ. Trong khi Chính phủ có chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, nghiên cứu cho phép nạp tiền mặt vào ví điện tử để đáp ứng nhu cầu của người dân, thì Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-NHNN lại có xu hướng siết hoạt động của ví điện tử như giới hạn hạn mức giao dịch của cá nhân và tổ chức, hạn chế mỗi người dùng chỉ được mở một ví điện tử và yêu cầu họ khai báo thông tin định danh, kể cả khi đã có tài khoản ngân hàng liên kết. Theo con số do NHNN công bố, hiện có hơn 9 triệu tài khoản ví đã đăng ký trên toàn quốc, trong đó 4,2 triệu ví có liên kết tài khoản ngân hàng. Các chuyên gia ước tính chi phí phát sinh để thực hiện yêu cầu định danh của NHNN ít nhất sẽ vượt quá 1.200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tại Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2016/TT-NHNN về cho vay tiêu dùng, NHNN quy định hạn chế việc các công ty giải ngân trực tiếp cho người vay, dẫn đến quan ngại làm giảm hiểu quả các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi nạn tín dụng đen mà Chính phủ đang chỉ đạo.

Phát biểu trước đó đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế nêu thực trạng thất thu thuế thu nhập cá nhân vì “nền kinh tế ưa dùng tiền mặt” vì thế, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giải quyết được vướng mắc này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới