Hủy
Kinh Doanh

Đại gia Nhật muốn "chen chân" vào thị trường trứng Việt Nam

Thứ Năm | 27/10/2016 10:54

Mỗi người Việt ăn 2,8 kg trứng một năm, trong khi tại Nhật và Singapore, con số này lần lượt là 12,6 kg và 15,5 kg.
 

Nhà sản xuất trứng lớn nhất Nhật Bản là Ise Foods đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp Đông Nam Á để chuyển giao công nghệ, bình ổn giá trứng và hỗ trợ ngành công nghiệp thực phẩm.

Với 12 triệu con gà để trứng cho ra 20 triệu quả mỗi ngày, Ise Foods được xem là nhà sản xuất trứng lớn nhất thế giới, với hơn 100 tỷ yen doanh thu (hơn 957 triệu USD). Công ty sở hữu các trang trại ở Trung Quốc và Mỹ, nơi Ise nắm hơn 60% thị phần tại nhiều bang lớn ở bờ Tây nước này.

Nhật Bản bắt đầu sử dụng dây chuyền lạnh để lưu trữ và vận chuyển trứng vào những năm 60 của thế kỷ trước. Vào thời điểm đó, bình quân tổng sản phẩm quốc nội của Nhật Bản vào khoảng 2.000 USD/người, ngang với mức hiện tại của Việt Nam.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, mức tiêu thụ trứng bình quân của 90 triệu dân Việt Nam là 2,8 kg trứng/người/năm, trong khi con số này của 120 triệu dân Nhật là 12,6 kg/người/năm, của 5,6 triệu dân Singapore là 15,5 kg/người/năm, xét cùng thời kỳ. Vì vậy, Việt Nam còn khá nhiều dư địa tăng trưởng trong ngành này khi so với các nước trên.

Do đó, để nắm bắt cơ hội mở rộng hoạt động tại Việt Nam, Ise đã đồng ý chuyển giao công nghệ cho CTCP DTK, một công ty có hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, chăn nuôi, sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Với thỏa thuận này, DTK sẽ gia tăng số lượng đầu trứng từ 100.000 lên 1,2 triệu quả. Hai bên cũng đang cân nhắc hình thành một liên doanh hợp tác chăn nuôi gà con và kinh doanh trứng, với mục tiêu chiếm 10% thị phần trứng tại Việt Nam trong trung hạn.

Dai gia Nhat muon
Mức tiêu thụ trứng bình quân đầu người tại một số nước trong khu vực. Nguồn: Nikkei

Tại Philippines, công ty này đã bắt tay với Jollibee Foods - tập đoàn thức ăn nhanh nằm trong top 10 thế giới. Ở Indonesia, Ise Foods cũng đang tiến hành đàm phán hợp tác với Salim Group trong một dự án trứng. Cả hai đối tác này sẽ giúp Ise gia tăng nguồn cung ứng và sản lượng.

Hồi tháng 8, nhà sản xuất trứng hàng đầu Nhật Bản này cũng đã liên doanh với Akara Group (Thái Lan) để mở một trang trại mới. Liên doanh sẽ sản xuất 600.000 đầu trứng trong giai đoạn đầu và nâng công suất lên 1,2 triệu quả trong trung hạn.

Trong chiến lược của hãng, ban đầu Ise sẽ bắt tay hợp tác với các đối tác trong khu vực, sau đó, công ty sẽ đa dạng hóa hoạt động sang các lĩnh vực khác như thức ăn chăn nuôi, vận chuyển hàng đông lạnh và bán hàng. Doanh nghiệp này kỳ vọng sẽ bán với giá cả thấp mà vẫn đảm bảo trứng còn tươi ngon, đủ để ăn sống như ở Nhật.

Hiện thị trường châu Á ngoài Nhật Bản chưa đem về lợi nhuận cho hãng, tuy nhiên Ise đặt mục tiêu khu vực này đem về 60% lợi nhuận trong tương lai.

An Phong

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới