Hủy
Kinh Doanh

Dầu Brent sẽ vượt 100 USD/thùng khi lệnh cấm vận Iran có hiệu lực

Thứ Năm | 28/06/2012 07:32

Giá dầu Brent sẽ hồi phục từ quý giảm tồi tệ khi lệnh trừng phạt lên Iran có hiệu lực và OPEC duy trì sản lượng dầu hợp lý.
 

Trong quý II năm nay, dầu Brent là hàng hóa giảm giá mạnh thứ 2 trong số 24 loại hàng hóa đo lường bởi chỉ số GSCI của Standard & Poor. Cụ thể, giá dầu Brent giảm 24% trong quý này xuống còn 93,02 USD/thùng, tồi tệ nhất kể từ cuối năm 2008. Bông là mặt hàng giảm giá mạnh nhất, giảm tổng cộng 26%.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia được khảo sát bởi Bloomberg dự đoán giá loại dầu này sẽ phục hồi lại ở trung bình 114,5 USD/thùng trong quý III.

Triển vọng tăng giá này bắt nguồn từ lệnh trừng phạt của Mỹ và EU lên Iran để chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này. EU, nhà nhập khẩu dầu lớn từ Iran chỉ sau Trung Quốc sẽ ngừng nhập dầu Iran từ ngày 1/7.

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) dự báo khi lệnh trừng phạt lên Iran có hiệu lực sẽ cắt giảm khoảng 1 triệu thùng dầu xuất khẩu mỗi ngày của nước này trong nửa sau của năm. Trong tháng 5, sản lượng xuất khẩu dầu của Iran khoảng 1,5 triệu thùng/ngày.

Đầu năm nay, lo ngại các biện pháp trừng phạt lên Iran có thể làm nước này tăng cường cắt giảm sản lượng dầu Trung Đông và đẩy giá dầu Brent lên mức cao nhất 3 năm rưỡi ở 128,4 USD/thùng vào ngày 1/3. Điều này khiến các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) phải tăng sản lượng và các nước Mỹ, Anh, Pháp xem xét mở kho dự trữ dầu để bình ổn giá.

OPEC, tổ chức cung cấp 40% sản lượng dầu thế giới, sau cuộc họp ngày 14/6 quyết định duy trì mức trần sản lượng ở 30 triệu thùng/ngày. Bộ trưởng dầu khí Ảrập Xêút, thành viên lớn nhất trong OPEC hứa sẽ làm mọi cách để duy trì nguồn cung dầu ở mức hợp lý.

Xuất khẩu dầu các nước Trung Đông, bao gồm các quốc gia không trực thuộc OPEC như Oman, Yemen cũng sẽ giảm 0,5% xuống còn 17,58 triệu thùng/ngày trong vòng 4 tuần đến ngày 7/7.

Nguồn Bloomberg/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới