Hủy
Kinh Doanh

Đề xuất 2 giám đốc công an quyền tương đương tổng cục trưởng

Thứ Năm | 20/03/2014 20:00

Hà Nội, TP HCM là địa bàn quan trọng, đề xuất giám đốc công an tại đây mang hàm trung tướng và một số trường hợp quyền tương đương tổng cục trưởng.
 

Ngày 19/3, tại cuộc họp Chính phủ về chương trình xây dựng luật năm 2014, trình bày về dự án Luật Công an nhân dân sửa đổi, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhất trí thời hạn thăng cấp từ đại tá lên thiếu tướng là 4 năm. Tuy nhiên trong cấp tướng không quy định cụ thể thời gian mà thăng cấp theo nhu cầu công việc.

Ngoài bộ trưởng, Bộ Công an đề xuất thêm thứ trưởng là Phó bí thư Đảng ủy Công an trung ương được mang hàm đại tướng. "Đây là nhân vật thứ hai trong Bộ, đảm nhận các phần việc quan trọng, thay mặt giải quyết công việc khi bộ trưởng đi vắng", ông Quang nói.

Bộ Công an cũng đề xuất quân hàm của người đứng đầu công an huyện là thượng tá. Hà Nội và TP HCM có vị trí đặc biệt quan trọng, quy tụ tổng cộng khoảng 4,5 vạn cán bộ, chiến sĩ nên giám đốc công an hai thành phố này mang hàm trung tướng và "trong một số trường hợp có một số quyền hạn tương đương tổng cục trưởng". Với 6 địa phương đặc biệt là Hải Phòng, Đồng Nai, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Cần Thơ thì giám đốc công an là thiếu tướng.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho rằng các chức vụ có trần cao nhất là cấp tướng nên đưa luật chứ không để trong các văn bản dưới luật. Cũng như bộ trưởng công an, đại tướng Thanh tán thành việc không quy định thời hạn phong quân hàm trong cấp tướng như luật hiện hành. Theo ông, những người được phong cấp tướng đều là cán bộ chủ chốt, việc phong hàm do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định vì thế không nên quy định cứng nhắc trong luật. Nếu để mốc thời gian thì khi cần phong quân hàm để giao cán bộ đảm nhận các phần việc quan trọng sẽ "rất khó".

Theo ông Quang, ở Hà Nội người đứng đầu Bộ tư lệnh Thủ đô mang hàm trung tướng, tại TP HCM là thiếu tướng. Hiện lãnh đạo quân đội tại 6 địa phương đặc biệt nêu trên là đại tá, thấp hơn một bậc so với giám đốc công an các nơi này. "Nếu công an đề xuất là thiếu tướng thì quân đội cũng phải tương đương để bảo đảm sự đồng bộ", Bộ trưởng Thanh nêu quan điểm. Không chỉ vậy, trong quan hệ đối ngoại, ông Thanh cho biết quân hàm của cán bộ lãnh đạo trong quân đội thường thấp 2 bậc so với người đồng nhiệm tại các nước ASEAN...

Cũng trong sáng nay, báo cáo các dự án trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 tới đây, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết ngoài xin lùi thời hạn trình Luật chính phủ sửa đổi (sang kỳ họp thứ 8), theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề xuất bổ sung dự án Luật hộ tịch vào chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7. Do vậy, Chính phủ trình Quốc hội thông qua 9 dự án và cho ý kiến 15 dự án luật.

Nguồn Vnexpress.net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới