Hủy
Kinh Doanh

Đến 8/5, tăng trưởng tín dụng đạt 3,69%

Thứ Tư | 13/05/2015 10:04

Đây là mức tăng trưởng tín dụng cao nhất so với cùng kỳ trong vòng mấy năm trở lại đây.
 

Tính đến ngày 08/5/2015, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 3,69%, mức tăng cao nhất so với cùng kỳ những năm gần đây.

Nguyên nhân được lãnh đạo một số ngân hàng thương mại (NHTM) cho biết là do kinh tế vĩ mô ổn định và năng lực tài chính của hệ thống ngân hàng đã tăng lên đáng kể. Trong đó, lạm phát được kiềm chế và có xu hướng ngày càng giảm xuống mức lạm phát bền vững trong dài hạn là cơ sở để các ngân hàng giảm dần mặt bằng lãi suất huy động và cho vay.

Từ đầu năm nay, mỗi NHTM đều tiếp tục cân nhắc giảm dần các mức lãi suất huy động tùy theo mức độ cải thiện thanh khoản. Hiện nay, mặt bằng lãi suất huy động VND đang phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,4-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; 6,4-7,2%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn trên 12 tháng. So với đầu năm, lãi suất huy động VND đã giảm thêm 0,1-0,5%/năm ở hầu hết các kỳ hạn. 

Lãi suất đầu vào giảm là cơ sở để các TCTD cân nhắc giảm dần mặt bằng lãi suất cho vay, mặc dù với mức độ thận trọng hơn. Từ trung tuần tháng 4/2015 đến nay, lãi suất cho vay VND đối với các lĩnh vực ưu tiên được các ngân hàng áp dụng phổ biến ở mức 6-7%/năm đối với kỳ hạn ngắn, lãi suất cho vay trung dài hạn được các NHTM nhà nước áp dụng ở mức 9-10%/năm, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 7-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn, và 9,3-11%/năm đối với trung dài hạn.

Trên tầm vĩ mô, việc NHNN đưa ra nhiều chương trình tín dụng khác nhau đã hướng các NHTM điều chỉnh hoạt động kinh doanh tiền tệ sang lĩnh vực có thế mạnh của ngân hàng, không còn tình trạng dàn trải nhưng thiếu kiểm soát nguồn vốn như trước đây. Đối với các nhà đầu tư, chính sách tín dụng theo mô hình tín dụng mới và các chương trình tín dụng ưu đãi về lãi suất ngày càng khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn, nhất là các chương trình tín dụng dài hạn qui mô lớn với mức lãi suất rất thấp như cho vay đóng tàu đánh bắt cá xa bờ theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản.

Đáng chú ý, việc phát triển các vùng kinh tế trọng điểm đang được các NHTM và nhà đầu tư quan tâm hàng đầu do các mô hình sản xuất kinh doanh tại các vùng kinh tế trọng điểm thường có qui mô tương đối lớn nhưng cần sự phát triển đồng bộ giữa các ngành kinh tế chủ chốt và cần sự liên kết chặt chẽ giữa sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới