Hủy
Kinh Doanh

ĐHCĐ Eximbank: Sẽ tổ chức đại hội bất thường bầu nhân sự nhiệm kỳ mới

Thứ Ba | 21/07/2015 12:29

Tài liệu phát cho cổ đông tại Đại hội không có tờ trình hay phiếu bầu HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới (2015-2020).
 

Sáng nay (21/7), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2015.

Trong phiên thảo luận, một số cổ đông sáng lập của Eximbank bức xúc về mức chi cổ tức năm 2014 là 0%, trong khi kế hoạch là 8,9%. Đại diện ngân hàng cho biết, năm qua hoạt động của ngân hàng còn nhiều khiếm khuyết, do đó, ngân hàng phải trích lập dự phòng rủi ro lớn. Vì vậy, ngân hàng chấp nhận việc không chia cổ tức.

Ông Phạm Hữu Phú, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Eximbank chia sẻ với cổ đông, với tư cách là TGĐ, ông hoàn toàn nhận trách nhiệm về việc chia cổ tức. Vị này cho rằng ông sẵn sàng từ chức để ngân hàng tốt hơn nếu không đảm đương được vị trí này.

Theo ông Phú, lợi nhuận đạt được trong năm 2014 là 1.930 tỷ đồng trong đó chi phí xử lý nợ, trích lập dự phòng là 1.854 tỷ đồng, chỉ còn lại 69 tỷ đồng.

Về nợ xấu, đại diện ngân hàng cho biết một trong những nguyên nhân dẫn tới nợ xấu cao xuất phát từ chính sách của ngân hàng. Vị này cho rằng, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng hằng năm khá cao, dư nợ liên tục tăng trong giai đoạn 2010-2012 khiến hoạt động ngân hàng tăng trưởng nóng.

Trong quá trình tăng trưởng nóng, bộ phận nghiệp vụ và việc kiểm tra giám sát vốn vay của khách hàng chưa được kiểm soát chặt chẽ thường xuyên, đồng thời, khả năng trả nợ của khách hàng kém. Bên cạnh đó, một số khách hàng dùng vốn sai mục đích, khác với mục đích cho vay ban đầu, dẫn đến không có khả năng trả nợ.

Ngoài ra, với tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp hoạt động ko hiệu quả là một trong những nguyên nhân dẫn đến nợ xấu.

Sau này ngân hàng mới có những điều chỉnh nhằm kiểm soát chất lượng tín dụng.

Nợ xấu tính đến ngày 30/6 ở mức gần 2.400 tỷ đồng (2,82%), trong đó các khoản vay chưa có tài sản đảm bảo chiếm khoảng 5%.

Về thù lao tạm ứng cho HĐQT, năm 2014, khi xây dụng kế hoạch kinh doanh, dự trù kế hoạch LNTT 1800 tỷ đồng, thù lao cho HĐQT, BKS là 1,5% LNTT. Phần tạm ứng vượt cho HĐQT, BKS năm 2014 là 33 tỷ đồng và 2015 là 8 tỷ đồng, sẽ thu hồi để thực hiện đúng nghị quyết ĐHCĐ. Đại diện của Vietcombank cũng đề nghị thu hồi phần đã ứng trước.

Tính đến ngày 30/6, số nợ của ngân hàng đã bán cho VAMC là 1.526 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch, dự kiến hơn 400 tỷ đồng còn lại sẽ bán hết theo chỉ đạo của Nhà nước.

Tính chung, nợ đã bán cho VAMC từ trước đến nay là hơn 6300 tỷ đồng. Trong đó, năm 2013: 924 tỷ đồng, năm 2014: 3888 tỷ đồng. Phấn đấu từ năm 2016 trở đi 2020, dự kiến mỗi năm thu hồi nợ đã xử lý cho VAMC từ 1.500 - 2.000 tỷ đồng/năm.

Về nội dung thanh tra của NHNN, ông Dũng cho biết việc thanh tra hoạt động kinh doanh của ngân hàng là bình thường. Kết luận thanh tra đến nay chưa có. Khi nào có, ngân hàng sẽ công bố theo quy định của pháp luật. Theo quy định, trong việc thanh tra, khi chưa có quyết định thì chưa được công bố. Ông Dũng cũng cho biết, đại hội tới sẽ có kết luận thanh tra và việc bầu cử nhân sự.

Một cổ đông thắc mắc liệu thông tin Eximbank giảm nợ 98 tỷ đồng cho Eximland trên thị trường hiện nay là có hay không, lãnh đạo Eximbank cho biết, đây là một trong những nội dung thanh tra nên chưa thể công bố được.

Không bầu cử HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới

Về việc bầu cử HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới, ông Phú cho biết do tình hình thanh tra đột xuất nên NHNN vẫn đang xem xét việc bầu cử HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới. Eximbank đã được sự đồng tình của NHNN tổ chức đại hội mà không bầu phải bầu HĐQT và sẽ bầu nhân sự trong một đại hội khác.

Theo dự kiến, Eximbank sẽ tổ chức đại hội vào ngày 22/4/2015. Tuy nhiên trước đó 2 ngày, Eximbank ra thông báo gia hạn tổ chức đại hội vì "cần thêm thời gian để chuẩn bị các nội dung đại hội tốt hơn".

Sau đó, Eximbank dự kiến tổ chức đại hội vào ngày 26/6. Tuy nhiên, theo văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM vào ngày 23/6, ngân hàng này cho biết vẫn chưa được sự chấp thuận của NHNN về việc tổ chức đại hội cũng như danh sách dự kiến nhân sự được bầu làm thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ VI (2015-2020).

Ngân hàng dự kiến bầu cử HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới tại đại hội. Tuy nhiên tài liệu phát cho cổ đông tại đại hội hôm nay không có tờ trình hay phiếu bầu HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới, mặc dù nhiệm kỳ cũ đã hết.

Theo tài liệu công bố hồi tháng 3/2015, có 6 thành viên ứng cử vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới. Đáng chú ý là Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc Nam A Bank được đề cử vào HĐQT Eximbank cho nhiệm kỳ mới (2015-2020) từ hơn 20% vốn cổ phần có quyền biểu quyết.

Trong đó, ông Trần Ngô Phúc Vũ, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Nam A Bank được nhóm cổ đông đại diện sở hữu hơn 10% vốn EIB đề cử vào HĐQT Eximbank. Ông Trần Ngọc Tâm, Phó Tổng Giám đốc Nam A Bank được nhóm cổ đông đại diện hơn 10,4% vốn EIB đề cử vào HĐQT Eximbank.

Ông Tâm thôi làm Phó TGĐ Nam A Bank từ ngày 24/3/2015, còn ông Vũ thôi nhiệm làm TGĐ Nam A Bank từ ngày 2/4/2015.

Mới đây, ĐHCĐ bất thường năm 2015 Nam A Bank cũng đã chấp thuận miễn nhiệm ông Trần Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT. Ông Toàn đã lên làm Chủ tịch HĐQT ngân hàng này từ tháng 3/2015.

Tại buổi gặp mặt với nhà đầu tư cuối tuần trước (ngày 17/7), đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) cho biết, ngân hàng này đang chờ câu trả lời từ phía Ngân hàng Nhà nước về việc thoái vốn khởi Eximbank.

Cổ đông đề nghị sửa quy chế phát biểu tại đại hội

Tại đại hội, trước khi thông qua quy chế tiến hành Đại hội, cổ đông đại diện cho 4,86 triệu cổ phần của một quỹ đầu tư nước ngoài có ý kiến đề nghị sửa quy chế phát biểu.

Điều 7 dự thảo Quy chế tiến hành Đại hội quy định, khi muốn phát biểu, cổ đông cần đăng ký trước. Cụ thể, cổ đông ghi tóm tắt nội dung phát biểu vào "Phiếu ghi ý kiến đóng góp" và gửi lại Tổ thư ký để tập hợp và chuyển cho Chủ tọa đoàn. Chủ tọa đoàn sẽ xem xét tính phù hợp của nội dung phát biểu trước Đại hội, đồng thời giải đáp những ý kiến của cổ đông.

Cổ đông này quan ngại về tính minh bạch của quy định này và đề nghị chỉnh sửa lại quy định, cho phép cổ đông được phát biểu trực tiếp. Đồng thời, cổ đông này cũng đề nghị kéo dài thời gian thảo luận so với kế hoạch 40 phút của đại hội bởi số lượng cổ đông có mặt tại đại hội hơn 470 cổ đông.

DHCD Eximbank: Se to chuc dai hoi bat thuong bau nhan su nhiem ky moi
Cổ đông đóng góp ý kiến tại đại hội

Trả lời thắc mắc của cổ đông, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank cho rằng ông không quan ngại những ý kiến khác biệt và cho đó là chuyện bình thường, đồng thời cam kết sẽ tiến hành đại hội trên tinh thần minh bạch, công khai, dân chủ, tập trung vào những vấn đề cổ đông quan tâm và không có chuyện đưa ra những quy định để không cho cổ đông phát biểu.

Theo đó, ông đề nghị cổ đông Eximbank thông qua việc sửa quy chế tại điều 7 dự thảo này. Tất cả cổ đông có mặt tại Đại hội đều nhất trí thông qua quyết định sửa lại quy chế.

Một cổ đông đề xuất bổ sung thêm 3 thành viên vào ban kiểm phiếu để tăng tính minh bạch. Đa số cổ đông có mặt tại đại hội cũng đã thông qua việc nâng số thành viên trong ban kiểm phiếu lên 6 thành viên và chấp thuận 3 người do cổ đông này để cử.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới