Hủy
Kinh Doanh

Điểm lại thị trường trái phiếu thứ cấp trong tháng 7

Thứ Sáu | 09/08/2013 10:10

Trong tháng 7, giao dịch trên thị trường trái phiếu thứ cấp kém sôi động, khối ngoại tiếp tục bán ròng dù lợi suất đã có dấu hiệu tăng trở lại.
 

Thị trường trái phiếu thứ cấp kém sôi động

Theo bản tin trái phiếu tháng 7 của công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), thị trường trái phiếu thứ cấp kém sôi động khi tổng giá trị giao dịch trái phiếu và tín phiếu trên thị trường thứ cấp giảm xuống mức 35.885 tỷ đồng, giảm 25,7% so với tháng trước.
a


Cụ thể, khối lượng giao dịch trái phiếu giảm 24% so với tháng trước xuống 33,440 tỷ đồng trong khi khối lượng giao dịch tín phiếu giảm 69% từ 1.454 tỷ đồng xuống 445 tỷ đồng trong tháng 7.

Khối lượng giao dịch outright trái phiếu giảm 22% xuống 25.930 tỷ đồng trong tháng 7 trong khi khối lượng giao dịch repo cũng chỉ đạt 9.510 tỷ đồng (giảm 29%). Trái phiếu KBNN tiếp tục chiếm đa số trong tổng KLGD với 89%. Đa số các trái phiếu được giao dịch thuộc kỳ hạn dưới 3 năm (77%). Khối lượng giao dịch tín phiếu giảm từ mức 1.454 tỷ đồng xuống mức 445 tỷ đồng trong tháng 7.

Theo VCBS, trạng thái kém sôi động trên thị trường thứ cấp trong tháng 7 chủ yếu là do sức cầu suy giảm khi mức lợi suất trái phiếu liên tục giảm và vẫn chưa đạt mức kỳ vọng để nhà
đầu tư mở trạng thái mua mới, tăng trưởng tín dụng tương đối khả quan trong 2 tháng vừa qua, phần nào đó đã giảm sức hút của dòng tiền với thị trường trái phiếu.

VCBS cho rằng, thị trường trái phiếu nhiều khả năng sẽ chưa có dấu hiệu sôi động trở lại trong tháng 8 khi mà tổng lượng trái phiếu và tín phiếu trong tháng 8 tương đối ít trong khi tín dụng có thể tiếp tục xu hướng cải thiện, CPI được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tháng tới như một hệ quả của việc tăng giá xăng, điện và viện phí có thể tiếp tục đẩy lợi suất trái phiếu tăng nhẹ.

Lợi suất trái phiếu tăng mạnh trở lại

Lợi suất trái phiếu cho các kỳ hạn, theo dữ liệu của Bloomberg, đã tăng mạnh trở lại với mức tăng kỳ hạn ngắn mạnh hơn. Cụ thể, tại thời điểm cuối tháng 7, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 1, 2 và 3 năm tăng lần lượt lên mức 6,65% (tăng 0,65% so với tháng trước), 7,65% (tăng 0,75%) và 7,8% (tăng 0,7%) trong khi mức lợi suất tham chiếu cho kỳ hạn 5, 7 và 10 năm tăng nhẹ hơn và lần lượt đạt 8,5% (tăng 0,6%), 8,8% (tăng 0,1%) và 9,1% (tăng 0,2%).
a
Theo VCBS, lợi suất trái phiếu tăng trở lại tương quan với mức tăng CPI trong tháng 7 và tăng trưởng tín dụng tương đối khả quan. Theo đánh giá lợi suất trái phiếu trong tháng 8 sẽ dao động trong khoảng hẹp và sẽ tiếp tục biến động cùng chiều với chỉ số CPI trong thời gian. Bên cạnh đó, đường cong lợi suất sẽ tiếp tục được duy trì ở trạng thái bình thường.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng

Tiếp tục đà bán ròng trong tháng 6, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì trạng thái bán
trong tháng 7 với giá trị bán ròng đạt 4.536,04 tỷ đồng (giảm 20,67% so với tháng trước).

VCBS tiếp tục duy trì quan điểm cho rằng, việc bán ròng này chủ yếu là các hoạt động chốt lời của các định chế tài chính nước ngoài khi mà lợi suất trái phiếu đã giảm tương đối mạnh kể từ đầu năm.
a
Một vài ý kiến cho rằng, việc bán ròng của các định chế này có thể là do hoạt động rút vốn khỏi các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, VCBS cho rằng việc kết luận về một xu hướng rút vốn khỏi thị trường trái phiếu Việt Nam là tương đối thiếu cơ sở tại thời điểm này.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới