Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp khó khăn, hàng nghìn lao động bị mất việc làm

Thứ Tư | 31/10/2012 08:48

Tại nhiều tỉnh miền Bắc, nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn, sản xuất đình trệ, hàng tồn kho lớn đã khiến hàng nghìn lao động bị mất việc làm.
 

Theo ông Vũ Trung Chính - Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, số người đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp đến trung tâm gia tăng theo tuần. Tính riêng trong tháng 10, đã có gần 3.000 lao động đến đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Tại Hải Dương, theo ông Lưu Văn Bản - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, số lượng người lao động đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng tăng cao hơn nhiều so với năm ngoái. “Từ đầu năm đến nay, có tháng lao động đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp lên tới gần 1.000 người. Trong đó lao động nữ thất nghiệp cao hơn nam giới và độ tuổi trung bình từ 25-40 tuổi” - ông Bản cho biết.

Tại Hải Phòng, tình trạng lao động mất việc làm diễn ra nghiêm trọng hơn. Đại diện Phòng Lao động việc làm tiền lương và Bảo hiểm xã hội thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hải Phòng cho biết, đến hết tháng 9/2012, trên địa bàn Hải Phòng có 6.501 lao động đăng ký để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trong khi đó, theo Cục Thuế Hải Phòng, trong số 23.000 doanh nghiệp đang đăng ký hoạt động, đã có hơn 3.000 doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép; gần 7.000 doanh nghiệp tạm đóng mã số thuế; gần 13.000 doanh nghiệp còn lại không phải doanh nghiệp nào cũng hoạt động.

“Trong 6 tháng đầu năm, có hơn 4.000 lao động nghỉ việc chờ lương, 11.800 lao động nghỉ chờ việc không lương. Số lao động mất việc làm là 14.000 người, tập trung ở các ngành đóng tàu và sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc, da giày” - vị cán bộ Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hải Phòng cho biết.

Theo lãnh đạo Hải Phòng, hiện có hơn 100 doanh nghiệp báo cáo gặp khó khăn do không có đơn hàng. Nhiều doanh nghiệp phải cho lao động nghỉ luân phiên hoặc nghỉ chờ việc. Điển hình như Công ty TNHH Thái Sơn, thời kỳ đỉnh cao sử dụng gần một nghìn lao động nhưng mới đây, do lãnh đạo công ty bị bắt giam nên đã khiến toàn bộ lao động mất việc làm; hay như Công ty giày Long Sơn, sau khi tuyên bố giải thể, cũng đã đẩy hàng nghìn lao động ra đường.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Viện trưởng Viện Khoa học lao động và xã hội (Bộ Lao động Thương binh Xã hội) cho biết, trong năm 2012, xu hướng giảm thất nghiệp ở thành thị có thể sẽ khó duy trì do tác động cộng hưởng của sự suy giảm kinh tế với gần 50.000 doanh nghiệp đóng cửa và một phần biểu hiện lạm dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Bà Hương phân tích, đến cuối năm 2011, đã có 7,9 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 15% lao động có việc làm. Năm 2012, số người đăng ký thất nghiệp tăng 44% so với cùng kỳ, trong đó có 221 nghìn người đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tăng 48% so với năm 2011.

Theo bà Hương, lý do thất nghiệp gia tăng là do từ năm 2007 đến nay, nền kinh tế biến động theo mô hình chữ W (nhiều đáy với các dao động bất thường), trong đó tốc độ tăng trưởng GDP có xu hướng đi xuống, chỉ đạt 6,1%/năm. Tốc độ tăng trưởng việc làm tương ứng chỉ đạt 2,5%. Đặc biệt, năm 2009 và 2011 được coi là những năm “đáy” khi tốc độ tăng GDP chỉ đạt 5,3% và 5,8%, tốc độ việc làm cũng xuống thấp, chỉ đạt 1,6% và 2%.

Năm 2011, tổng việc làm đạt 50,6 triệu người, tăng 1,1 triệu người so với năm 2010, thấp hơn khoảng gần 260 nghìn so với mức tăng bình quân thời kỳ trước khi gia nhập WTO (khoảng 1,26 triệu việc làm).

Ngoài ra, nguyên nhân tỷ lệ thất nghiệp chung và thiếu việc làm giảm là do áp lực cung giảm. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong khu vực thành thị tăng lên là do ngành công nghiệp giảm mạnh và do tác động từ quá trình đô thị hoá.

Ông Lê Quang Trung - Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cũng cho biết, nguyên nhân chính khiến thất nghiệp gia tăng là do thời gian qua kinh tế khó khăn, đã làm cho hàng loạt doanh nghiệp phá sản, giảm quy mô sản xuất kinh doanh.

Hệ quả là khiến cho hàng nghìn công nhân phải nghỉ việc. “Tính riêng thời điểm đầu năm 2012, đã có khoảng 1,3 triệu người thất nghiệp và hơn 4,5 triệu người phải tìm việc làm bán thời gian”- ông Trung nói.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới