Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp nước ngoài có cửa niêm yết tại Việt Nam

Thứ Ba | 22/09/2015 12:30

Hiện có khoảng 31 doanh nghiệp niêm yết mà tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đã tới giới hạn 49% theo quy định cũ.
 

Doanh nghiệp nước ngoài đã có thể niêm yết dễ hơn trên sàn chứng khoán Việt Nam nhờ Nghị định 60, hiệu lực từ ngày 1.9.2015, cho phép nâng tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài vào các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

“Nghị định lần này đã mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam niêm yết trên thị trường chứng khoán mà không cần phải từ bỏ quyền kiểm soát. Ví dụ, Unilever có thể quyết định một trong các doanh nghiệp thành viên của mình lên niêm yết và bán 20% cổ phần cho các nhà đầu tư khác, trong khi vẫn giữ được quyền kiểm soát công ty. Việc triển khai trên thực tế của chính sách này có thể sẽ chậm và phức tạp nhưng đây là bước tiến quan trọng”, ông Michel Tosto, Giám đốc bộ phận Kinh doanh cổ phiếu và trái phiếu của Công ty Chứng khoán Bản Việt phát biểu trên tạp chí Asia Money.

Rõ ràng, Nghị định 60 sẽ giúp bổ sung nhiều sản phẩm mới, giá trị cho thị trường chứng khoán, bởi các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động hiệu quả tại Việt Nam là không thiếu.

Việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường địa phương cũng giúp các doanh nghiệp nước ngoài huy động nguồn vốn tại chỗ, để tài trợ cho các hoạt động của mình tại quốc gia sở tại, một phần từ việc các nhà đầu tư trong nước nắm được thông tin hoạt động của doanh nghiệp niêm yết dễ dàng hơn.

Trước mắt, việc thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn quá nhỏ so với các thị trường trong khu vực sẽ phần nào hạn chế động cơ niêm yết của các doanh nghiệp nước ngoài, nhưng trong tương lai, khi thị trường phát triển hơn, việc niêm yết ngay tại Việt Nam được xem là lựa chọn hoàn toàn khả khi cho các doanh nghiệp ngoại. Việc niêm yết cũng thể hiện, doanh nghiệp ngoại mong muốn gắn bó lâu dài hơn với mảnh đất này và mang lại lợi ích tổng thể lớn hơn cho nền kinh tế trên các khía cạnh việc làm, công nghệ và tăng trưởng.

“Tôi cho rằng các doanh nghiệp nước ngoài sẽ sớm nhận ra các cơ hội tiềm năng. Một số quỹ đầu tư tư nhân đã quan tâm đến khả năng niêm yết của các công ty trong danh mục đầu tư của họ trên thị trường chứng khoán”, Marc Djandji, Giám đốc bộ phận Môi giới khách hàng tổ chức của Công ty Chứng khoán VPBank (VPBS) chia sẻ với NCĐT.

2015 là năm chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. 8 tháng đầu năm, lượng vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm đã đạt hơn 13 tỉ USD, tăng tới 30% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn tại Việt Nam đang hoạt động tốt khi tính chung 8 tháng đầu năm, khu vực này đã xuất siêu đến 9,38 tỉ USD, góp phần thu hẹp quy mô thâm hụt thương mại của Việt Nam nói chung.

Quay trở lại với chứng khoán, sau khởi đầu tốt vào đầu năm khi từng có thời điểm tiệm cận gần cột mốc 640, thị trường đã thoái lui về mức 560 do những diễn biến tiêu cực từ tiền đồng mất giá, giá dầu suy giảm và nguy cơ luồng vốn rút khỏi các thị trường mới nổi trước khả năng nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Theo ghi nhận của Viện Tài chính Quốc tế (IIF), trong tháng 8.2015, các nhà đầu tư đã rút ròng 8,7 tỷ USD khỏi chứng khoán tại các quốc gia mới nổi, mức thoái vốn mạnh nhất kể từ giữa năm 2013. Tuy vậy, tiềm năng của Việt Nam vẫn được đánh giá khá hấp dẫn. Nếu so với đầu năm, Chỉ số Chứng khoán Việt Nam (VN-Index) vẫn còn tăng nhẹ 8%, trong khi các thị trường lân cận như Indonesia, Thái Lan, Malaysia phải chứng kiến mức tăng trưởng âm.

Theo đánh giá mới đây của hãng Bloomberg, trong khi kinh tế Trung Quốc giảm tốc còn Nga đang gặp rắc rối, nhà đầu tư nên tìm kiếm cơ hội tại các thị trường nhỏ hơn như Việt Nam, các nước Trung Âu như Hungary, Romania, Phần Lan hay Cộng hòa Séc. Các nền kinh tế này đều là những quốc gia nhập khẩu dầu nên hưởng lợi lớn từ việc giá dầu thế giới giảm mạnh.

Chia sẻ với NCĐT, ông Nguyễn Thế Minh, nhà phân tích cao cấp của Công ty Chứng khoán Bản Việt cho rằng, hành động của FED trong thời gian cuối năm sẽ là thông tin chính tác động đến thị trường ngắn hạn. Tuy vậy, việc Ngân hàng nhà nước thực hiện phá giá mạnh tiền đồng trong thời gian qua đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt sẽ giúp các doanh nghiệp thủy sản bớt khó khăn hơn trong nửa cuối năm.

Về mặt trung và dài hạn, theo ông Minh, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia hay đang đàm phán sẽ mang lại lợi thế cho các các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam như dệt may. Điều này sẽ càng hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại chọn Việt Nam làm địa điểm đầu tư.

Trở lại với tác động của Nghị định 60, theo tạp chí Asia Money, các giới hạn về tỉ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài bấy lâu nay được xem rào cản lớn đối với tiến trình phát triển của thị trường vốn Việt Nam. Hiện có khoảng 31 doanh nghiệp niêm yết mà tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đã tới giới hạn 49% theo quy định cũ, trong khi 10 doanh nghiệp khác cũng gần kín room. Những doanh nghiệp này đã chiếm tới 30% tổng quy mô vốn hóa thị trường chứng khoán. Chúng được xem là mục tiêu hướng đến của các nhà đầu tư nước ngoài, một khi các quy định chi tiết hơn về chính sách nới room được ban hành cụ thể.

Việc nới room cũng sẽ kích thích quá trình cổ phần hóa của các doanh nghiệp nhà nước. Tuy vậy, nhà đầu tư nước ngoài không hẳn có thể dễ dàng mua cổ phần tại tất cả các doanh nghiệp, một số lĩnh vực trọng yếu như ngân hàng, viễn thông và quốc phòng vẫn duy trì giới hạn tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ở mức khá thấp.

Bên cạnh đó, việc chậm trễ ban hành thông tư hướng dẫn của Nhà nước có thể khiến dòng vốn vào thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng về mặt tâm lý. “Điều gì sẽ xảy ra tiếp là một câu hỏi lớn. Chúng tôi không biết khi nào và cách thức mà quy định về nới lỏng tỉ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài được thực thi”, Bill Stoops, Giám đốc bộ phận Đầu tư của Quỹ Dragon Capital phát biểu trên Tạp chí Nikkei Asian Review.

Sơn Thanh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới