Hủy
Kinh Doanh

Đơn vị thứ ba của Việt Nam tự tinh luyện vàng 9999

Thứ Năm | 09/01/2014 16:32

Nhà máy vàng Phước Sơn thuộc tập đoàn Besra đầu tư thiết bị tinh luyện vàng của Ý để tự làm ra vàng 9999.
 

Nhà máy vàng Phước Sơn, một trong hai nhà máy tuyển luyện vàng lớn nhất của tập đoàn Besra tại Việt Nam, vừa đầu tư 2 triệu USD trang bị thiết bị tinh luyện vàng của Ý để tự sản xuất vàng 9999.

Theo thông báo của Besra, việc trang bị thiết bị tinh luyện vàng 9999 nằm trong chiến lược tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất để có thể vượt qua những khó khăn liên tiếp trong thời gian qua.

Besra tính toán, nhờ thiết bị này, mỗi năm công ty sẽ tiết kiệm khoảng 2 triệu USD.

Hiện tại, Việt Nam mới có hai đơn vị có thiết bị phân kim vàng 9999 là Trung tâm Vàng ACB thuộc ngân hàng ACB và Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC). Từ trước đến nay, Besra Việt Nam phải thuê hai đơn vị này phân kim vàng thỏi thành vàng 9999 với chi phí mỗi năm khoảng 2 triệu USD.

Ông Darin Lee, Tổng giám đốc điều hành sản xuất của Besra Việt Nam cho hay, việc tinh luyện vàng 9999 đã được chạy thử nghiệm vào ngày 3/11/2013 vừa qua.

Bên cạnh việc đầu tư mua thiết bị tinh luyện vàng 9999, Besra Việt Nam còn có kế hoạch xây dựng đường điện từ Khâm Đức lên mỏ vàng Phước Sơn tại Quảng Nam. “Nếu việc đàm phán vay vốn 1,5 triệu USD với ngân hàng thành công thì dự án này sẽ được triển khai sớm. Nếu làm được đường dây này thì mỗi năm chúng tôi cũng sẽ tiết kiệm được chừng 6 triệu USD từ việc phải mua dầu diesel để chạy máy phát điện tuyển quặng như trước”, ông Darin Lee nói.

Trong vòng 8 tháng vừa qua công ty đã cắt giảm được 25% chi phí đồng thời tối đa hóa sản xuất, tăng doanh thu nhằm thanh toán dần các khoản nợ thuế, nợ các đối tác, nhà thầu và duy trì công việc cho hơn 1.600 người lao động.

Trong thời gian gần đây, Besra Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn về tài chính do giá vàng giảm sâu, khoảng 30% trong gần một năm kể từ tháng 11/2012; thuế tài nguyên cao (15%) và cách tính thuế tài nguyên khác nhau (trước đây là 6%/lợi nhuận, bây giờ là 15%/ doanh thu) đã khiến doanh nghiệp chật vật xoay sở, trong khi hàm lượng vàng tại Phước Sơn ngày càng giảm.

Đặc biệt, việc nhà máy vàng Bồng Miêu bị buộc phải tạm đóng cửa từ cuối tháng 11/2013 do hậu quả nặng nề của những cơn bão liên tiếp tấn công miền Trung cũng khiến doanh thu của Besra Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể, khiến doanh nghiệp này chậm thanh toán thuế cho nhà nước cũng như các nhà thầu và nhà cung cấp.

Mới đây, Quảng Nam đã giao cục thuế tỉnh xem xét kế hoạch, lộ trình nộp các khoản nợ thuế của các công ty vàng Bồng Miêu và Phước Sơn thuộc Besra để giải quyết theo hướng "hỗ trợ cho doanh nghiệp có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh, thanh toán được nợ thuế. Trường hợp vượt thẩm quyền thì tổng hợp tham mưu báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét giải quyết”.

“Tổng vốn đầu tư lũy kế vào Việt Nam của Bersa đến nay là 115 triệu USD, vì thế chúng tôi phải tiếp tục hoạt động để thu hồi vốn đầu tư chứ không thể đóng cửa nhà máy”, ông Paul Seton, Tổng giám đốc Besra Việt Nam cho biết.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới