Hủy
Kinh Doanh

Dòng tiền có rời bỏ thị trường?

Thứ Sáu | 25/04/2014 10:40

Xu hướng của TTCK đang là ẩn số cho giới phân tích, nhìn cả từ góc độ phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật hay tâm lý thị trường.
 

Theo phân tích kỹ thuật thì thịtrường sau 5 sóng tăng đã bước vào 3 sóng giảm a, b, c. Thị trường đang ở sóng giảm cuối cùng làsóng c, nhưng sau đó, VN-Index tăng trở lại hay tích lũy là câu hỏi ngỏ.

Nhìn từ góc độ phân tích cơ bản, khi nhiều cổ phiếu lớn có chỉ sốP/E là 12 lần và sau một chặng đường tăng giá đã mang lại cho NĐT lợi nhuận "khủng", thì đươngnhiên họ có xu hướng chốt lời hơn là nắm giữ cổ phiếu với kỳ vọng giá tăng thêm. NĐT thường muốnchốt lời khi giá cổ phiếu đạt gần đến đỉnh, chứ không muốn mạo hiểm đợi khi cổ phiếu đạt đến đỉnhkỳ vọng mới chốt lời. Một bộ phận NĐT dường như đang muốn nghỉ ngơi sau một vài tháng ăn ngủ cùngchứng khoán.

Tuy nhiên, sau đợt điều chỉnh giảm mạnh vừa qua, cổ phiếu của mộtsố công ty sản xuất có P/E dự kiến năm 2014 ở mức 8 lần, về mức có thể chấp nhận để đầu tư trung vàdài hạn. Không ít cổ phiếu khác cũng có những chỉ số đầu tư trở nên hấp dẫn hơn. Mặc dù vậy, nguycơ thua lỗ vẫn cao nếu các chính sách mới đối với TTCK không như kỳ vọng của NĐT.

Thời điểm ViệtNam gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) không như dự định.Quyết định nới "room" cho NĐT nước ngoài không sớm được ban hành (cơ quan quản lý tiếp tục thảoluận về ngành nghề, lĩnh vực có thể được nới "room" và xác định tỷ lệ hợp lý). Trong khi đó, tintốt về hoạt động sản xuất - kinh doanh quý I/2014 của các doanh nghiệp đã được công bố gần hết vàtháng 5 sắp tới được coi là khoảng thời gian chờ đợi êm ả cần thiết để kế hoạch tốt trở thành hiệnthực.

Thông tin hỗ trợ gần nhất là các công ty niêm yết chốt danh sáchthực hiện chia thưởng cổ phiếu và cổ tức vào cuối quý II này, nhưng không hẳn là một chuỗi sự kiện,mà mỗi công ty có lịch thực hiện khác nhau. Vì thế, sau khi chia thưởng cổ phiếu, trả cổ tức, giácổ phiếu có thể giảm sau khi đã điều chỉnh kỹ thuật, nếu không được hậu thuẫn bởi xu thế tăng điểmcủa thị trường.

Trong bối cảnh đó, câu hỏi đặt ra là liệu dòng tiền có rời bỏ thịtrường hay không ở thời điểm này? Hiện chưa có kênh đầu tư nào có thể thu hút mạnh mẽ dòng tiền,chứ chưa nói đến có thể cạnh tranh với kênh chứng khoán về khả năng mang lại lợi nhuận và thanhkhoản cao. Nhưng câu hỏi này vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng, ít nhất là đến hết kỳ nghỉ lễ dài30/4 và 1/5 phía trước.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới