Hủy
Kinh Doanh

Đồng tiền của Indonesia và Malaysia mạnh lên nhờ chính sách thắt lưng buộc bụng

Thứ Ba | 29/10/2013 08:03

Tuần trước, chính phủ Indonesia và Malaysia thông báo cắt giảm ngân sách để hạn chế thâm hụt tài khoản vãng lai, theo đó mang đến hiệu quả tăng giá tiền tệ.
 

Đồng rupiah Indonesia tăng 2,2% vào ngày thứ sáu tuần trước so với USD, tương đương 1 USD quy đổi bằng 10.910 rupiah sau khi chính phủ công bố ngân sách 2014 và quyết tâm giảm thâm hụt cho năm sau xuống còn 1,5% trên GDP.

Một số khoản tiết kiệm, chủ yếu dành cho trợ cấp, sẽ được đổ vào đầu tư cơ sở hạ tầng như hệ thống giao thông công cộng, và chính phủ dự báo tổng khoản chi ngân sách năm 2014 sẽ tăng 6,7%, thấp hơn mức 16,5% dự đoán cho năm nay.

Nền kinh tế Indonesia vẫn phải đối mặt với các rủi ro, trong đó các cuộc bầu cử vào tháng 7 tới có thể đồng nghĩa với sự thay đổi chính phủ, và Bộ trưởng tài chính Chati Basri đã giảm dự đoán của chính phủ đối với tốc độ tăng trưởng kinh tế, từ 6,3% trước kia xuống 6%.

Song tại thời điểm này, đồng rupiah đang phục hồi sau nhiều tháng giảm.

Đồng ringgit Malaysia tăng 0.9%, tương đương 3,1220 ringgit quy đổi được một tờ bạc xanh vào thứ sáu 25/10, sau khi thủ tướng Najib Razak thông báo kế hoạch của kính phủ muốn giảm thâm hụt ngân sách xuống 3,5% trên GDP so với 4% dự báo năm nay.

Malaysia bị thâm hụt ngân sách đã 15 năm qua. Đây là rào cản khiến các nhà đầu tư cảm thấy không hài lòng, nhất là khi kim ngạch xuất khẩu giảm vào tháng 6. Hãng Fitch đã cắt giảm triển vọng tín dụng của Malaysia xuống mức âm vào tháng 7, dựa trên nguyên nhân mức nợ công tăng và thiếu cải cách tài khóa.

Ngoài lời hứa giữ cho các khoản chi tăng ở mức thấp và dần dần giảm các danh mục trợ cấp, chính phủ Malaysia cũng có kế hoạch tăng doanh thu, bằng cách áp mức thuế 6% lên hàng hóa và dịch vụ, bắt đầu từ tháng 4/2015.

Mặc dù Standard & Poor cho rằng những đề xuất này không có ảnh hưởng tức thì lên mức tín nhiệm của Malaysia nhưng ít nhất cũng cho thấy những hành động cụ thể nhằm thông báo những lý do căn bản cho một số nhà đầu tư để họ chú ý hơn đến đồng ringgit.

Việc cắt giảm ngân sách của Indonesia cũng đang có hiệu quả tương tự, nhờ đó cả hai đồng tiền đều có nhiều cơ hội để tăng giá.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới