Hủy
Kinh Doanh

Dragon Capital: Việt Nam khó hoàn thành mục tiêu GDP 5,5%

Thứ Ba | 09/07/2013 16:43

Dựa trên tình hình 6 tháng đầu 2013, Dragon Capital dự báo GDP năm nay của Việt Nam đạt 5,2%, khi ngành hàng hóa nguyên liệu tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng.
 

Dragon Capital mới công bố báo cáo tháng 6/2013 về thị trường chứng khoán, tình hình vĩ mô và cập nhất các quỹ VEIL, VGF, VDeF, VPF.

VN-Index trong tháng 6 giảm 7,3% khi các quỹ ETF bị rút vốn, mất gần như toàn bộ thành quả đạt được trong tháng trước. Ngành dịch vụ tài chính chịu ảnh hưởng lớn nhất khi giảm 18%, trong đó cổ phiếu của Ma San giảm 20% do hoạt động tái cơ cấu của Deutsche Bank.

Cổ phiếu ngành dịch vụ thiết yếu cũng giảm mạnh, mất 12,5%, trong đó cổ phiếu PPC giảm hơn 13%. Ở chiều ngược lại, ngành dược phẩm tăng 1,9% và cổ phiếu và ngành công nghệ tăng 6,9%.

Về dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài, số liệu của Dragon Capital cho biết, các quỹ ETF bị rút vốn kỷ lục 69,6 triệu USD, và kết quả là khối ngoại rút 84 triệu USD trong tháng 6, sau khi rót vào thị trường chứng khoán Việt Nam 61 triệu USD trong tháng 5.

Theo Dragon Capital, thanh khoản hàng ngày trên thị trường đạt 57 triệu USD/phiên trong tháng 6, giảm hơn 20% so với thanh khoản của tháng 5. Dragon Capital cho rằng, nhà đầu tư nhận ra rằng Công ty quản lý tài sản (VAMC) sẽ mất nhiều thời gian để có tác động tích cực lên nền kinh tế. Điều này khiến nhà đầu tư thận trọng quan sát và chuyển sang trạng thái chốt lời sau 1 thời gian thị trường đi lên nhờ VAMC.

Dự báo của Dragon Capital về kinh tế 2013
Dự báo của Dragon Capital về kinh tế 2013
Nguồn: Dragon Capital

Dựa trên số liệu GDP 6 tháng tăng 4,9%, Dragon Capital cho rằng, mục tiêu 5,5% năm nay sẽ khó hoàn thành. So với 6 tháng năm 2012, ngành công nghiệp & xây dựng tăng trưởng chậm hơn, từ 5,6% xuống còn 5,2% và ngành nông nghiệp cũng giảm từ 2,9% xuống 2,1%.

Trong bối cảnh giá nông sản và giá hàng hóa xuất khẩu giảm mạnh trong nửa đầu 2013 có thể thấy nông sản của Việt Nam đang giảm giá cùng đà giảm chung của hàng hóa toàn cầu. Trong khi đó Việt Nam lại đang gặp phải các vấn đề về cơ cấu trong lĩnh vực xây dựng và công nghiệp - hai ngành từng tăng trưởng mạnh ở giai đoạn 2005-2008. Tuy nhiên, Dragon Capital đánh giá, nhiều dấu hiệu cho thấy ngành này sắp thoát đáy.

Theo Dragon Capital, Việt Nam đang chuyển từ kiềm chế lạm phát sang thúc đẩy tăng trưởng, đồng nghĩa với việc Chính phủ sẽ tăng chi tiêu công. Dragon Capital điều chỉnh dự báo GDP 2013 của Việt Nam đạt 5,2% khi ngành hàng hóa tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng.

Đánh giá động thái điều chỉnh 1% tỷ giá USD/VND của Ngân hàng Nhà nước, Dragon Capital cho rằng, đây không phải tín hiệu đáng lo ngại, mà là một động thái để phản ánh tốt hơn lãi suất thị trường và duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới