Hủy
Kinh Doanh

Dự báo CPI tháng 11 chỉ tăng 0,5 - 0,6%

Thứ Hai | 28/10/2013 22:08

Tổ điều hành thị trường trong nước dự báo CPI tháng 11 chỉ tăng nhẹ do sức mua còn thấp, tỷ giá và giá một số hàng hóa thiết yếu ổn định.
 

Theo Tổ điều hành thị trường trong nước, theo quy luật hàng năm, trong các tháng cuối năm thường có nhiều yếu tố tạo sức ép tăng tổng phương tiện thanh toán. Đó là việc đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách, các DN đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, dự trữ hàng hóa phục vụ Tết.

Bên cạnh đó giá một số hàng hóa trên thị trường thế giới có xu hướng tăng cùng với nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất cuối năm tăng, tác động lên mặt bằng giá hàng hóa trong nước.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia thống kê, từ nay đến cuối năm, CPI chịu tác động của các yếu tố: Tăng trưởng tổng đầu tư toàn xã hội và nguồn đầu tư tăng từ việc nới bội chi ngân sách lên 5,3% GDP, lượng kiều hối năm 2013 sẽ tăng mạnh (ước khoảng 11 tỷ USD) và đặc biệt nhu cầu tiêu dùng tăng cao, trong khi các DN cũng đẩy mạnh sản xuất kéo theo nhu cầu nguyên nhiên vật liệu tăng.

Mặc dù vậy, do sức mua còn thấp cùng với công tác điều hành thị trường của Chính phủ, việc tiếp tục triển khai chương trình bình ổn thị trường của các địa phương nên hàng hóa không có tăng giá đột biến. Giá một số hàng hóa thiết yếu như xăng dầu, gas ổn định. Việc tỷ giá cơ bản ổn định cũng sẽ góp phần tích cực vào việc kiềm chế lạm phát.

Vì vậy, các chuyên gia của Tổ điều hành thị trường trong nước dự báo, CPI tháng 11 sẽ không biến động mạnh với mức tăng nhẹ 0,5- 0,6% so với tháng 10.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới