Hủy
Kinh Doanh

EIA: Mỹ có thể sẽ xuất khẩu dầu mỏ cuối năm nay

Thứ Sáu | 22/03/2013 15:14

EIA cho biết nhập khẩu dầu mỏ của đất nước đã xuống dưới mức 8 triệu thùng/ngày và có thể xuống thấp hơn sản lượng nội địa vào cuối năm 2013.
 

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) của Mỹ, nền kinh tế hàng đầu thế giới này có thể trở thành nước xuất khẩu dầu mỏ ròng vào cuối năm nay, nhờ sản lượng dầu thô trong nước lần đầu tiên vượt mức nhập khẩu trong 18 năm qua.

Nhờ lượng dầu khí đá phiến sét có có thể khai thác tại Bắc Dakota và Texas tăng lên, sản lượng dầu thô hàng tháng ở Mỹ đã vượt mức 7 triệu thùng/ngày và có thể đạt 8 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2014.

EIA cho biết nhập khẩu dầu mỏ của đất nước đã xuống dưới mức 8 triệu thùng/ngày và có thể xuống thấp hơn sản lượng nội địa vào cuối năm 2013.

Dựa vào những dự đoán hiện nay, vào khoảng cuối năm 2014, Mỹ có thể sản xuất nhiều dầu khí hơn so với mức nhập khẩu 2 triệu thùng /ngày.

Đó được xem là một bước chuyển lớn trong ngành dầu mỏ của nước này, trong bối cảnh Trung Quốc gần đây vượt Mỹ trở thành nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Sản lượng dầu mỏ trung bình của Mỹ tăng từ 5,5 triệu thùng/ngày trong năm 2010 lên 6,5 triệu thùng/ngày vào năm 2012 và dự kiến đạt mức trung bình 7,3 triệu thùng/ngày năm nay.

Trong khi đó, nhập khẩu giảm từ 9,2 triệu thùng năm 2010 xuống mức trung bình dự kiến là 7,6 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Sản lượng dầu thô khai thác gia tăng tại Mỹ, cũng như ở Canađa, đã góp phần làm dịu giá dầu trên thế giới và giảm doanh số bán dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), sau nhiều thập niên khối này chi phối thị trường năng lượng thế giới.

Tuần trước, OPEC - chiếm khoảng 35% tổng nguồn cung cấp dầu mỏ thế giới năm 2012 - đã nâng dự báo sản lượng dầu mỏ của các quốc gia không thuộc OPEC trong năm 2013, lên khoảng 11%, tương ứng 1 triệu thùng/ngày, chủ yếu là ở Bắc Mỹ.

Hồi tháng 11/2012, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa dự báo sản lượng dầu mỏ sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2020, đưa Mỹ vượt qua “đại gia dầu mỏ” Arập Xêút trở thành nước sản xuất dầu mỏ nhiều nhất thế giới, đạt mức đỉnh 11 triệu thùng/ngày, bao gồm cả khí hóa lỏng tự nhiên và dầu thô.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới