Hủy
Kinh Doanh

EIA: Nhu cầu dầu các nước đang phát triển lần đầu tiên vượt các nước giàu

Thứ Tư | 12/06/2013 08:41

Các nước đang phát triển châu Á, đặc biệt là Trung Quốc đóng góp phần đáng kể trong tăng trưởng tiêu thụ dầu khí toàn cầu.
 

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ vừa công bố báo cáo hàng tháng về "Triển vọng năng lượng ngắn hạn". Theo đó, nhu cầu tiêu thụ dầu của các nước phát triển thuộc tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) trong tháng 4 đạt 44,3 triệu thùng dầu/ngày. Trong khi đó, nhu cầu của các nước ngoài OECD dẫn đầu là Trung Quốc tăng gần 50% trong 1 thập kỷ qua đạt mức 44,5 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 4.

Báo cáo nêu rõ nhu cầu tiêu thụ dầu của các nước đang phát triển "cao hơn tiệu thụ của các nước thuộc OECD lần đầu tiên trong lịch sử".

10 năm trước, các nước đang phát triển chỉ tiêu thụ 2/3 lượng tiêu thụ của các nước giàu. Các chuyên gia cho rằng, ngoài nguyên nhân tốc độ tăng trưởng kinh tế và sản xuất công nghiệp các nước giàu chậm lại, còn có nguyên nhân các nước OECD đang có chính sách giảm tiêu thụ năng lượng để bảo vệ môi trường.

EIA dự báo nhu cầu dầu khí toàn cầu tăng 870.000 thùng/ngày lên mức 89,2 triệu thùng/ngày, trong khi lượng tiêu thụ 1 thập kỷ trước chỉ là 78 triệu thùng dầu/ngày.

EIA nhận định: "Các nước châu Á không thuộc OPEC, đặc biệt là Trung Quốc đang đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng tiêu thụ dầu khí toàn cầu". Dự báo, tiêu thụ dầu khí Trung Quốc sẽ tăng 420.000 đến 430.000 thùng dầu/ngày trong năm nay và năm tới, tốc độ chậm hơn so với giai đoạn 2004-2012, tiêu thụ trung bình tăng 520.000 thùng/ngày.

Nguồn Dân Việt/ET


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới