Hủy
Kinh Doanh

EuroCham công bố Sách trắng 2014

Thứ Hai | 11/11/2013 22:32

Theo EuroCham, giấy phép của các NH hiện nay chưa có quy định về sản phẩm phái sinh như một sản phẩm hoặc dịch vụ.
 

Trong Sách trắng2014 PhòngThương mại châu Âu tại Việt Nam - EuroCham vừa được công bố, tổ chức này đã đánh giá cao nhữngchính sách tiền tệ, quản lý thị trường vàng và ngoại hối thời gian vừa qua của Ngân hàng Nhà nướcViệt Nam (NHNN).

"Thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện đáng kể, ổn định tiền tệ được duy trìvà lãi suất tín dụng của đồng nội tệ ổn định trong chừng mực có thể quản lý".

EuroCham nhấn mạnh: "Ổn định kinh tế vĩ mô đạt được chủ yếu nhờ những chính sách, giải pháp củaNHNN và sẽ tạo nền tảng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững trong thời gian tới.

Về vấn đề nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, EuroCham cho rằng, nợ xấu không thể chỉ giải quyết bằng một giải pháp duy nhất. Việc thành lậpCông ty Quản lý nợ (VAMC) sẽ góp phần giải quyết vấn đề này cùng với việc triên khai Thông tư02.

"Chưa rõ chi tiết về các giải pháp này sẽ được triển khai như thế nào và cá nhân các ngân hàng vẫnchưa tin tương nhưng NHNN tin rằng những vấn đề về nợ xấu sẽ được giải quyết" - EuroCham bìnhluận.

Cập nhật giấy phép ngân hàng, EuroCham chỉ ra rằng, Thông tư 40 của NHNN có yêu cầu các NH phải xin giấy phép cho tất cả các hoạtđộng kinh doanh ngân hàng mà không được liệt kê rõ ràng trong giấy phép do NHNN cấp trướcđây.

"Yêu cầu này có thể gây ra sự gián đoạn trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng chocác khách hàng, bao gồm rủi ro vi phạm nghĩa vụ pháp lý của một số giao dịch mà các ngân hàng đãcam kết với khách hàng".

EuroCham khuyến nghị NHNN có chỉ thị quy định rõ ràng mỗi công văn NHNN chấp thuận cho phép cungcấp một dịch vụ, sản phẩm hoặc một giấy phép con đơn lẻ là một phần không tách rời với giấy phéphoạt động.

Điều này thực sự cần thiết để NH đăng ký kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ này với cơ quan quản lýđăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời làm giảm thời gian và nỗ lực của ngân hàngkhi thực hiện việc đăng ký.

Ngoài ra, cũng theo EuroCham, giấy phép của các NH hiện nay

Trong khi đó, trên thực tế các NH đã và đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ này (ví dụ như sảnphẩm hoán đổi giá cả hàng hóa, sản phẩm pháp sinh lãi suất…) theo nhiều quy định hoặc công vănhướng dẫn của NHNN.

EuroCham kiến nghị NHNN cho phép các NH được tiếp tục cung cấp các sản phẩm này trong thời gian chờcấp giấy phép bổ sung được phê duyệt.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới