Hủy
Kinh Doanh

Eximbank bán bớt vốn tại Sacombank

An Trần Thứ Sáu | 08/12/2017 13:51

Lý do cho việc thay đổi sở hữu là bán để đáp ứng quy định của Thông tư 36/2014 của Ngân hàng Nhà nước.
 

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (HoSE: STB) vừa công bố báo cáo về thay đổi sở hữu của cổ đông lớn là Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam – Eximbank (HoSE:EIB).

Cụ thể, Eximbank đã bán bớt hơn 4,93 triệu cổ phiếu STB, giảm lượng cổ phiếu mà EIB còn nắm giữ tại STB xuống còn 160,29 triệu cổ phiếu. Trước giao dịch, lượng cổ phiếu STB mà EIB nắm giữ là hơn 165,2 triệu cổ phiếu tương đương 9,16%. Theo dữ liệu giao dịch, cổ phiếu STB chốt phiên 29.11 ở mức 13.100đ/cổ phiếu. Eximbank thu về khoảng 65 tỷ đồng trong đợt bán cổ phần STB.

Lý do cho việc thay đổi sở hữu là bán để đáp ứng quy định của Thông tư 36/2014 của Ngân hàng Nhà nước. Phần lớn lượng cổ phần mà EIB sở hữu tại STB là nhận chuyển nhượng từ ANZ trong một thương vụ thâu tóm đình đám trong năm 2012 khiến cho người sáng lập Sacombank là ông Đặng Văn Thành đã phải rời ghế chủ tịch HĐQT sau 20 năm lèo lái ngân hàng.

Theo quy định của thông tư 36/2014 – NHNN, mỗi tổ chức tín dụng không được sở hữu quá 5% vốn ở tổ chức tín dụng khác, và không được sở hữu ở quá 2 tổ chức tín dụng.  Hiện tại, NHNN đang rốt ráo xử lý vấn đề sở hữu chéo. Trả lời chất vấn tại kì họp Quốc hội vừa qua, Thống đốc NHNN, ông Lê Minh Hưng, cho biết NHNN đã và đang chỉ đạo và giám sát các TCTD nhằm đẩy nhanh tiến độ xử lý sở hữu chéo và đến nay tình hình ngành ngân hàng đã minh bạch hơn. Thống đốc cho biết: “Đến nay, số cặp sở hữu chéo giảm từ 7 cặp vào năm 2015 xuống còn 2 cặp như hiện nay.” Sacombank và Eximbank là một trong 2 cặp đó.

Trở lại vào năm 2012,  Eximbank đã nhận chuyển nhượng 9,73% cổ phiếu STB từ ANZ với giá mua khi đó là khoảng 16.000đ/cp. Eximbank đã cử ông Phạm Hữu Phú, vốn từng đảm nhận vai trò Phó chủ tịch EIB trong 2 năm, làm người đại diện phần vốn mà Eximbank nắm giữ tại Sacombank. Sau đó, ông Phú đã được bầu làm chủ tịch HĐQT Sacombank thay cho ông Đặng Văn Thành.

Thị trường khi ấy xuất hiện nhiều tin đồn rằng Sacombank và Eximbank sẽ sáp nhập với nhau. Tháng 1.2013, hai ngân hàng đã kí kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Trong thỏa thuận có điều khoản nghiên cứu, xem xét trình Đại hội đồng cổ đông và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc hợp nhất và sáp nhập, và cần đến 3 - 5 năm để nghiên cứu khi có đầy đủ các điều kiện. 

Tuy nhiên, nhiều thay đổi đã diễn ra sau đó, Vào năm 2014, ông Phạm Hữu Phú cũng đã thôi chức chủ tịch Sacombank và trở về đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Eximbank trong một khoảng thời gian rồi rút lui.

Hiện tại, Sacombank vừa trải qua một quãng thời gian đầy biến động. Các vị lãnh đạo của ngân hàng này kể từ sau Đại hội cổ đông năm 2012 là ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang (nhóm Ngân hàng Phương Nam) lần lượt rút lui. Ông Dương Công Minh trở thành chủ tịch Sacombank. Đồng thời, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm cũng thay thế ông Phan Huy Khang đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Sacombank. 

Gần đây nhất, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã bác đề xuất của Hội đồng Quản trị Ngân hàng về việc thay đổi mã cổ phiếu từ STB thành SCM và chuyển sang giao dịch ở Sở Giao dịch Chứng khoán Hà nội.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới