Hủy
Kinh Doanh

FDC dự kiến phát hành thêm 6,3 triệu cổ phiếu

Thứ Bảy | 07/07/2012 09:22

Số tiền thu về khoảng 122 tỷ đồng sẽ được phân bổ cho 2 dự án là Khu công nghiệp Tân Đức vàn Khu Đô thị Đông Bình Dương.
 

Cổ phiếu thanh khoản thấp

Tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2012 diễn ra chiều ngày 6/7, các cổ đông cho rằng thanh khoản thực sự đang là vấn đề nan giải đối với cổ phiếu Công ty cổ phần Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TPHCM (Fideco, mã FDC). Theo cổ đông, Fideco là công ty mạnh, nhưng cổ phiếu Fideco không có tính thanh khoản và không được các tổ chức quốc tế quan tâm.

Theo lý giải của ban điều hành, các công ty như Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG), Tập đoàn Vingroup (mã VIC) có quy mô vốn lơn hơn FDC nên thu hút được sự chú ý của các tổ chức quốc tế. Trong khi đó, Fideco là thương hiệu mạnh nhưng vốn điều lệ nhỏ, hơn 200 tỷ đồng. Ban điều hành kỳ vọng trong vòng 3 năm tới, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên 500 tỷ đồng và tăng tiếp lên 1.000 tỷ đồng trong 5 năm tới.

Tuy nhiên, cuối cùng Hội đồng quản trị Fideco thẳng thắn thừa nhận thanh khoản của cổ phiếu phụ thuộc rất nhiều vào thị trường và nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu khó thành công

Thị giá hiện tại của FDC tại ngày 6/7 ở mức 21.500 đồng/cổ phiếu, thanh khoản gần như bằng không khi chỉ có 10 cổ phiếu được khớp lệnh. Ban điều hành đưa ra mức giá 20.000 đồng/cổ phiếu dành cho cổ đông hiện hữu (phát hành 5,3 triệu cổ phiếu) và 15.000 đồng/cổ phiếu dành cho nhân viên (phát hành 1 triệu cổ phiếu).

Đại diện Ban điều hành cho biết, giá trị sổ sách của FDC tại thời điểm này là 19.170 đồng/cổ phiếu, công ty không thể phát hành dưới giá trị sổ sách để đảm bảo quyền lợi của cổ đông không bị pha loãng.

Số tiền thu về từ đợt phát hành được phân bổ cho hai dự án đầu tư

Toàn bộ số tiền dự kiến thu về khoảng 122 tỷ đồng sẽ được công ty đầu tư vào Dự án khai thác mỏ cát thuộc dự án Khu công nghiệp Tân Đức (80 tỷ đồng) và dự án Khu Đô thị Thương mại Dịch vụ và Dân cư Đông Bình Dương (60 tỷ đồng).

Ban điều hành cho hay Dân cư Đông Bình Dương có tổng vốn đầu tư 180 tỷ đồng, trong đó công ty cần đóng góp 60 tỷ đồng. Dự án này có quy mô 126,7 ha, đến thời điểm này công ty đã đền bù 110,2 ha. Như vậy, công ty chỉ còn 10% còn lại để hoàn thành việc đền bù. Ban điều hành cho rằng đây là thời điểm thuận tiện cho việc đền bù, tài sản của công ty sẽ tăng lên sau khi hoàn tất đền bù.

Trong khi đó, Dự án khai thác Mỏ cát và đá có tổng đầu tư cố định 162 tỷ đồng. Đến nay, Fideco và đối tác Đức Lợi đã đầu tư 24 tỷ đồng cho chi phí ban đầu. Với 138 tỷ đồng còn lại, Fideco sẽ phải đóng góp 60% (tương đương 82,8 tỷ đồng). Trong năm 2013, dự án này chưa có doanh thu và ước phát sinh khoản lỗ 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến năm 2014, dự án sẽ đem lại doanh thu 55,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng. Từ năm 2015 trở đi doanh thu hàng năm ước đạt 87 tỷ đồng, lãi ròng 27 tỷ đồng. Dự án có thời gian hoàn vốn khoảng 7 năm kể từ khi tiến hành giải phóng mặt bằng. Tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) là 18,19%.

Hoạt động của công ty ổn định so với kế hoạch

Ông Trần Bảo Toàn - Tổng giám đốc cho biết 6 tháng đầu năm nay, hoạt động của công ty ổn định so với kế hoạch. Các tòa nhà văn phòng của Fideco đang cho thuê có tỷ lệ lấp đầy 99%.

Khu đất tại 28 Phùng Khắc Khoan đang được hoàn tất giấy tờ và sẽ trình cổ đông trong kỳ Đại hội thường niên năm tới, thông qua phương án xây tại khu đất này một tòa nhà mới.

Ngoài ra, các dự án khác như mỏ cát đá ở Bình Thuận, dự án Đông Bình Dương cũng đang tiến triển thuận lợi.

Đối với mảng giáo dục, dự án Fideco Edu nếu xin được giấy phép thì công ty sẽ xúc tiến tuyển sinh trong quý 4 năm nay.

Chuyển chi trả cổ tức 2011 từ tiền mặt qua cổ phiếu

Đại hội cũng đã thông qua việc thay đổi phương án chi trả cổ tức còn lại 5% của năm 2011 bằng tiền thành cổ phiếu. Theo đó, FDC sẽ phát hành 1 triệu cổ phiếu để trả cổ tức.

Về nhân sự, Đại hội phê chuẩn việc từ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị của ông Trần Hữu Chinh để nghỉ hưu. Đồng thời bổ nhiệm ông Trần Đức Ngự - hiện là Phó Giám đốc Công ty FidecoLand và Giám đốc Công ty cổ phần Ngoại thương Phát triển và Đầu tư Đức Lợi giữ chức Thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2009 - 2014.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới