Hủy
Kinh Doanh

Fed “chủ hòa” và biến động thị trường sẽ hỗ trợ giá vàng tuần này

Thứ Hai | 25/01/2016 09:01

Biến động thị trường và tuyên bố của Fed sau phiên họp chính sách đầu tiên của năm sẽ giúp đẩy giá vàng tuần này lên cao hơn, theo giới phân tích.
 

Mặc dù giá vàng giao tháng 2/2016 trên sàn Comex không thể duy trì được đà tăng trong đầu tuần, chốt phiên thứ Sáu 22/1 ở 1.096,3 USD/ounce, nhưng giá kim loại quý này vẫn chốt tuần qua tăng nhẹ 0,64%.

Tuy nhiên, phản ứng giá của thị trường lại là điều gây ấn tượng đối với giới phân tích và các nhà đầu tư bán lẻ; giá vàng kỳ hạn tiếp tục xoay quanh mốc 1.100 USD/ounce dù thị trường chứng khoán hồi phục. Theo kết quả khảo sát Wall Street và Main Street, phần lớn các nhà phân tích và giới đầu tư bán lẻ đều tỏ ra rất lạc quan về giá vàng tuần này.

Theo kết quả khảo sát giá vàng trực tuyến Kitco, trong số 1.051 nhà đầu tư tham gia, 848 người (chiếm 81%) nhận định giá vàng tuần này tăng; 142 người (14%) dự đoán giá giảm và 61 người (6%) cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Tương tự, kết quả khảo sát Wall Street cho thấy, trong số 34 chuyên gia thị trường được liên lạc có 17 người trả lời, trong đó, 11 người (chiếm 65%) dự đoán giá vàng tuần này tăng; 5 chuyên gia (chiếm 29%) nhận định giá giảm và 1 người (chiếm 6%) cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Đối với nhiều nhà phân tích, phiên họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ có tác động lớn nhất đến giá vàng tuần tới khi nhiều chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ tăng khi Ngân hàng trung ương Mỹ đưa ra tuyên bố “chủ hòa”.

Số liệu kinh tế Mỹ thấp hơn dự đoán đã khiến thị trường giảm đồn đoán về chu kỳ nâng lãi suất mà Fed đã khởi động trong phiên họp tháng 12/2015 khi tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm, lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua.

Goerge Gero, chiến lược gia kim loại quý và phó chủ tịch RBC Capital Markets, dự đoán Fed sẽ không quá “chủ chiến” trong tuần này khi tất cả các ngân hàng trung ương khác tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Bill Baruch, nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại iiTrader, cũng cho biết, giá vàng sẽ hưởng lợi trong tuần này khi không có tuyên bố mang tính “chủ chiến” của Fed, khiến đà tăng của USD chững lại.

Theo ông Baruch, giá vàng sẽ tiếp tục tăng lên trên 1.100 USD/ounce miễn là Chỉ số Đôla vật lộn ở ngưỡng 99-100 điểm.

Nhà môi giới hàng hóa này dự đoán, giá vàng sẽ cao hơn mức bình quân 100 ngày và 200 ngày tương ứng ở 1.107,3 USD/ounce và 1.136,5 USD/ounce.

Cùng với Fed, thị trường sẽ theo dõi các thị trường chứng khhoán để xác định xu hướng giá vàng trong ngắn hạn.

Theo Sean Lusk, phụ trách bộ phận thương mại tại Walsh Trading, thị trường hiện có nhiều bất ổn và giới đầu tư có thể tiếp tục đổ tiền vào vàng như tài sản trú ẩn an toàn.

Tuy hầu hết các chuyên gia đều lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn, song một số khác vẫn dự đoán giá vàng sẽ giảm nhất là khi thị trường “bình lặng” trở lại.

Ken Morrison, biên tập tờ Morrison on the Markets, dự đoán giá vàng sẽ giảm xuống khoảng 1.080 USD/ounce.

Mặc dù phiên họp chính sách của Fed sẽ là tâm điểm chính trong tuần, nhưng các số liệu kinh tế khác cũng sẽ khiến thị trường thêm biến động, kể cả chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mỹ, doanh số bán nhà, số đơn hàng hóa lâu bền và số liệu sơ bộ về GDP quý IV/2015.

Nhật Trường

Nguồn Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới