Hủy
Kinh Doanh

FPT Retail: Điểm tựa Apple

Lê Trang Thứ Ba | 05/12/2017 15:00

Nikkei

FPT Retail hướng đến mục tiêu mở 100 cửa hàng bán sản phẩm Apple trong 2 - 3 năm tới và đã M&A một vài cửa hàng ở ngành nghề mới.
 

FPT Retail đầu tư "thử nghiệm" vào nhà thuốc Long Châu

FPT Retail đang sở hữu 2 chuỗi bán lẻ là FPT Shop (bán lẻ sản phẩm công nghệ) và F.Studio (cung cấp các sản phẩm và phụ kiện chính hãng của Apple) với hơn 450 cửa hàng trên cả nước. Con số cửa hàng đã tăng trên 7 lần trong giai đoạn 2012 - 2017 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới.

FPT Retail đang kỳ vọng vào Apple

FPT Retail sẽ niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Hồ Chí Minh trong nửa đầu năm tới với kế hoạch sử dụng số tiền thu được trong ba năm tới để mở 100 các cửa hàng chính thức được cấp phép bởi Apple, đánh dấu sự thúc đẩy mạnh mẽ của nhóm công nghệ Mỹ.

FPT Retail: Diem tua Apple
 

FPT đã bảo đảm giấy phép đầu tiên từ Apple vào năm 2012 để thành lập một mạng lưới cửa hàng chuyên về các sản phẩm của Apple như iPhone và Macbook dưới thương hiệu F.Studio. Hiện nay, có 10 cửa hàng F.Studio được điều hành bởi FPT Digital Retail, còn được biết đến nhiều hơn là FPT Retail, tại Việt Nam. Mỗi cửa hàng giới thiệu các sản phẩm của Apple, chiếm 40% trong số các sản phẩm tại cửa hàng. Các nhà bán lẻ có kế hoạch tăng mạng lưới này lên mười lần.

Động thái này nhằm tăng cường sự xuất hiện của Apple tại Việt Nam theo sau sự gia tăng doanh số bán hàng tại các quốc gia sản phẩm trái phép - hàng hoá mua ở nước ngoài, sau đó được bán tại Việt Nam đã tránh thuế nhập khẩu.

 Một cuộc khảo sát địa phương gần đây cho thấy hơn 1/3 sản phẩm của Apple ở thị trường Việt Nam là "mặt hàng trái phép" mà không có sự bảo đảm từ công ty. FPT Retail dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm nhiều mặt hàng chính thức nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ Apple, những người thường xuyên ra nước ngoài để mua sản phẩm mới nhất của nhóm công nghệ cao.

Apple đã thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam, mặc dù không có Apple Store chính thức nào tồn tại ở đó. Hiện nay, doanh thu của các sản phẩm của Apple trong nước được trị giá 1 tỷ USD hàng năm.

Theo IDC Việt Nam, iPhone của Apple chiếm khoảng 7% trong tổng số 14 triệu chiếc điện thoại thông minh được bán tại Việt Nam năm 2016, ngày càng tăng của các sản phẩm nhập khẩu không chính thức, Apple dường như đã quyết định mở rộng mạng lưới bán lẻ .

Hiện tại, có 15 cửa hàng của Apple được ủy quyền tại Việt Nam dưới sự điều hành của các nhà bán lẻ địa phương, bao gồm 10 cửa hàng F.Studio của FPT Retail và Mobile World Group - một phần nhỏ trong số đó ở Singapore (527), Thái Lan (480) và Indonesia (364).

Ngày niêm yết trên thị trường của FPT Retail dự kiến trước ngày 30.4.2018, ông Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc bộ phận bán lẻ, cho biết tại buổi giới thiệu nhà đầu tư tại TP.HCM cuối tuần trước.

FPT Retail đã trở thành công ty bán lẻ công nghệ thông tin và truyền thông lớn thứ 2 tại Việt Nam, hiện chiếm 18% thị phần, sau Mobile World Group với 45%. Ba cổ đông lớn nhất của FPT Retail, tính đến tháng 11, là Tập đoàn FPT với 55% cổ phần, tiếp theo là Dragon Capital (20%) và VinaCapital (15%). 

FPT Retail: Diem tua Apple
Nguồn: BVSC

Mạng lưới bán lẻ toàn quốc của FPT Retail sẽ có tới 480 điểm đến cuối năm nay, tăng 25% so với năm trước. Công ty này muốn tăng gấp đôi doanh số bán hàng trực tuyến vào năm 2020, từ 1,5 nghìn tỷ đồng (65,8 triệu USD) trong năm nay. 

Phần chính của doanh nghiệp là  mạng lưới thương hiệu FPT Shop, nơi bán điện thoại di động, máy tính xách tay và phụ kiện từ nhiều thương hiệu. Việc mở rộng mạng lưới F.Studio dự kiến ​​sẽ nâng cao hiệu suất trong các sản phẩm hàng đầu, mang lại năng suất cao hơn.

FPT Retail đặt mục tiêu 600 triệu USD doanh thu và 12 triệu USD lợi nhuận ròng trong năm 2017, tương ứng với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 27% và 40%.

"Chúng tôi tin tưởng vào sự hợp tác với Apple để mở thêm cửa hàng ủy quyền, trước khi Apple mở của nó hoàn toàn thuộc sở hữu [Apple Store] tại Việt Nam", ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc FPT Retail, người làm việc với Apple tại Singapore cho biết .

Từ năm 2011, Nokia và HTC mở các cửa hàng tại Việt Nam, chủ yếu tập trung vào việc quảng bá thương hiệu tại các thành phố lớn nhất và đưa ra các thử nghiệm sản phẩm cho người dùng. Cho đến nay, Oppo, Sony, Xiaomi và Samsung đã tung ra các cửa hàng riêng. 

"Lấn sân" dược phẩm

FPT Retail cũng dự định mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh khác ngoài các sản phẩm ICT, dự kiến ​​sẽ được công bố trong năm tới.

Các nhà quan sát cho biết, FPT Retail đã mua lại một số cửa hiệu dược phẩm, tham gia một cuộc đua mới với các đối thủ như Mobile World, cũng đã có những bước đi vào thị trường dược phẩm bán lẻ. 

Cụ thể bà Nguyễn Bạch Diệp, Tổng Giám đốc FPT Retail, cho biết đã đầu tư cá nhân vào chuỗi nhà thuốc Long Châu. Sau thời gian thử nghiệm, FPT Retail sẽ đầu tư chính thức vào mảng này.

Việc đầu tư đã thực hiện từ tháng 1, dự kiến sẽ đóng góp doanh thu cho FPT Retail vào năm 2019, hiện đã xong khâu phát triển phần mềm quản lý. Giải thích về đề này, bà Diệp cho biết FPT Retail không đầu tư vào mảng điện máy vì chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý các cửa hàng có diện tích lớn.

Một thông tin khác, hiện mảng di động FPT Retail tham gia có doanh thu lên đến 5 tỉ USD, thì mảng thứ hai phải có doanh thu tương đương và có tốc đô tăng trưởng hai chữ số hằng năm. Con số này trùng với tốc độ tăng trưởng của ngành dược ở Việt Nam. Bên cạnh đó, mảng dược hiện chưa có người dẫn đầu và cơ hội cho FPT Retail khả quan hơn so với các mảng khác. Mặt khác, mảng dược cũng sẽ đóng góp quan trọng cho doanh thu FPT Retail trong dài hạn.

Dự kiến cuối năm 2018, việc thử nghiệm này sẽ hoàn thành, và FPT Retail sẽ có thông tin chính thức về việc này. Bà Điệp cũng cho biết thêm mỗi cửa hàng đều đang lãi và không ảnh hưởng gì đến doanh thu cũng như tốc độ tăng trưởng của FPT Retail.

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới