Hủy
Kinh Doanh

FPT Retail kế hoạch liên thủ

Đông Sang Thứ Tư | 24/04/2019 10:00

Ảnh: TL

FPT retail bắt tay Nguyễn Kim để trở thành một đối trọng trong thị trường điện máy online.
 

N gười đứng đầu FPT Retail (mã FRT) từng cho biết sẽ kinh doanh thêm điện máy và các mặt hàng khác nhưng theo cách khác với thông thường. Giờ đây kế hoạch bước đầu được tiết lộ khi giữa tháng 4, FRT và Nguyễn Kim bất ngờ công bố kế hoạch hợp tác. Trước mắt, khách hàng truy cập vào website FPT Shop sẽ thấy các banner quảng cáo của Nguyễn Kim, khi nhấp vào các banner này sẽ được dẫn về trang mua sắm hàng điện tử của Nguyễn Kim.

Mở rộng liên minh

Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm thương mại điện tử và Dịch vụ kỹ thuật của FRT cho biết thời gian hợp tác thử nghiệm sẽ kéo dài vài tháng. Theo đó, FRT chỉ hợp tác kinh doanh các mặt hàng điện máy của Nguyễn Kim. Khách hàng sẽ được hưởng đầy đủ các ưu đãi của Nguyễn Kim nhưng dịch vụ F.Friends (mua hàng trả góp cho cán bộ công nhân viên) sẽ không liên quan đến việc hợp tác này.

Cụ thể, FRT sẽ phụ trách khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mại, quyền lợi về sản phẩm điện máy cho khách hàng truy cập trang website FPT Shop. Trong khi đó, Nguyễn Kim sẽ phụ trách phần giao hàng và chăm sóc khách hàng sau khi bán, điều này đồng nghĩa FRT sẽ không nhập hàng điện máy từ Nguyễn Kim về bán trực tiếp.

FPT Retail ke hoach lien thu
 

Tỉ lệ chia sẻ doanh thu hiện cũng được giữ bí mật nhưng chắc chắn FRT sẽ không chia sẻ theo mô hình Affiliate Marketing (tạm dịch là tiếp thị liên kết) vì tỉ lệ khá thấp, chỉ vài % trên tổng giá trị đơn hàng.

Ngoài việc hợp tác với Nguyễn Kim, FRT còn thử nghiệm mô hình mua hàng xuyên biên giới với Fado. Ước tính kim ngạch nhập khẩu hàng mậu dịch khoảng hơn 600 triệu USD mỗi tháng. Hiện nay có khá nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này vì nhu cầu cao nhưng khá phân mảnh và phần lớn là trốn thuế. Bên cạnh đó, không nhiều người có thẻ tín dụng ở Việt Nam nên phần lớn việc chi trả vẫn là tiền mặt cho các bên cung cấp dịch vụ, kéo theo rủi ro về việc thanh toán.

FPT Retail ke hoach lien thu
 

Thông qua việc hợp tác với Fado, cả hai sẽ đảm bảo các yếu tố liên quan đến luật thuế hiện hành và sự an toàn của món hàng. Người mua có thể đặt cọc tại 533 cửa hàng FRT toàn quốc. Doanh thu của việc hợp tác này đến từ phí giao dịch.

Trước đây, Trần Anh, Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim là 3 doanh nghiệp khai thác mặt bằng kinh doanh hiệu quả nhất trong lĩnh vực bán lẻ điện máy. Tuy nhiên, sau khi thâu tóm Trần Anh, Thế Giới Di Động trở thành thế lực lớn nhất của thị trường này. Nhiều đánh giá cho thấy, thị trường điện máy sẽ chịu ảnh hưởng sớm từ làn sóng online và cuộc cạnh tranh trên nền tảng online sẽ khốc liệt hơn nhiều, khi các đối thủ công nghệ lớn trong và ngoài nước vẫn đang miệt mài “đốt tiền” như Lazada, Tiki, Shopee hay Adayroi... Vì vậy, cái bắt tay giữa FRT và Nguyễn Kim được nhìn nhận như một thử nghiệm “liên thủ” gia tăng sức cạnh tranh.

Phép thử mới

Kết thúc năm 2018, FRT ghi nhận doanh thu đạt hơn 15.000 tỉ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó doanh thu trực tuyến là hơn 2.400 tỉ đồng, tăng 21%. Lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2019, FRT đặt mục tiêu đạt hơn 17.000 tỉ đồng doanh thu, trong đó mảng trực tuyến đóng góp khoảng 3.500 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế theo đó cũng tăng tương ứng, đạt 418 tỉ đồng, tăng khoảng 20% so với năm 2018.

Động lực tăng trưởng chính của Công ty năm nay được đặt lên vai chương trình bán hàng trả góp F.Friends và mảng phụ kiện điện thoại. Chính vì thế, cả hai chương trình hợp tác với Nguyễn Kim và Fado không được FRT kỳ vọng sẽ tạo sự thay đổi đột biến trong năm nay, nhưng nhìn xa hơn là bài toán tối ưu vận hành của đơn vị này. Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc FRT, khẳng định việc mở cửa hàng rồi cũng đến lúc giới hạn. Thứ đến, FRT là công ty non trẻ so với các đối thủ nên sẽ làm mọi việc một cách thận trọng hơn.

FPT Retail ke hoach lien thu
 

Trong chiến lược phát triển của hầu hết các chuỗi bán lẻ ở Việt Nam hiện nay đều đặt thương mại điện tử lên hàng đầu nhưng chưa chuỗi nào trả lời được câu hỏi vài chục triệu view trên website sẽ kéo được bao nhiêu khách đến cửa hàng truyền thống hay khả năng chi tiêu của mỗi khách hàng khi vào cửa hàng truyến thống sẽ là bao nhiêu. “Hiện nay, chưa thể xác định được tỉ lệ này, chỉ có cách là thống kê và dự đoán qua các hình thức trung gian mà thôi”, ông Bảo nói.

Với việc hợp tác với Fado, FRT kỳ vọng sẽ kéo được lượng khách hàng có hầu bao rủng rỉnh đến với các cửa hàng truyền thống, nhất là ở vùng ven. Khi phần nào ước đoán được hầu bao của khách hàng, FRT sẽ mạnh dạn hợp tác với các sản phẩm giá trị cao khác. Biết đâu được trong thời gian tới hàng điện tử của Nguyễn Kim sẽ xuất hiện trong các cửa hàng FPT Shop chẳng hạn. “Chúng tôi không khẳng định bất cứ điều gì nhưng mọi việc đáng để thử”, ông Bảo nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới