Hủy
Kinh Doanh

Gạo Ấn Độ chậm giao hàng do tắc nghẽn tại cảng

Thứ Sáu | 28/09/2012 11:13

Điều này dẫn đến các nhà nhập khẩu chuyển sang mua gạo từ Việt Nam và Thái Lan để được giao hàng sớm hơn, dù chi phí tăng.
 

Thương nhân hôm qua 27/9 cho biết, hơn 600.000 tấn gạo Ấn Độ vẫn chờ để xuất đi tại cảng dẫn đến tăng chi phí lưu kho bãi và giao hàng chậm trễ.

Điều này phản ánh Ấn Độ còn nhiều hạn chế trong khả năng giao hàng ngay, nhất là vào thời điểm cả cung và cầu đều tăng mạnh. Số gạo hiện đang tắc tại cảng tương đương lượng gạo thực tế xuất đi hàng tháng của Ấn Độ.

Chỉ riêng tại cảng Kakinada, có khoảng 500.000 tấn gạo đang chờ để chất lên tàu. Một tàu chở hàng phải mất đến 40 ngày để có thể chất được hàng lên tại cảng Kakinada, trong đó phần lớn là thời gian chờ đợi. Có khoảng 30-40 tàu chờ để được chất hàng tại cảng này mỗi ngày.

Do ách tắc giao thông tại cảng, các đơn hàng xuất khẩu gạo của Ấn Độ hiện tại sẽ phải chờ đến đầu tháng 12 mới được giao đi. Điều này dẫn đến các nhà nhập khẩu chuyển sang mua gạo từ Việt Nam và Thái Lan để được giao hàng sớm hơn, dù chi phí tăng.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu nước này vẫn tin vào khả năng Ấn Độ sẽ thực hiện được mục tiêu xuất khẩu 8,5 - 9 triệu tấn gạo năm nay, trong đó 2,5 triệu tấn là gạo đặc sản basmati. Số liệu cho thấy, trong 8 tháng đầu năm nay, Ấn Độ đã xuất được 5,5 triệu tấn gạo, bao gồm 1,9 tấn gạo basmati.

Thái Lan có nguy cơ mất ngôi vị xuất khẩu gạo số 1 thế giới năm nay, do chương trình thế chấp gạo của nước này đẩy giá gạo lên cao làm giảm tính cạnh tranh. Điều này đã tạo điều kiện cho Ấn Độ tăng cường xuất khẩu, thị phần gạo toàn cầu của Ấn Độ tăng từ 7% năm ngoái lên 23% trong năm nay do giá rẻ.

Giá gạo 5% tấm và 25% tấm của Thái Lan được bán lần lượt với mức giá 570 USD/tấn và 535 USD/tấn (FOB). Trong khi đó, giá gạo cùng loại của Việt Nam rao bán với giá lần lượt là 455 USD/tấn và 420 USD/tấn, đối với gạo Ấn Độ là 440 USD/tấn và 400 USD/tấn.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới