Hủy
Kinh Doanh

GBS bị đình chỉ lần hai do thiếu chứng khoán

Thứ Sáu | 05/10/2012 09:02

Theo VSD, GBS mất khả năng thanh toán CK dẫn đến phải thực hiện hủy thanh toán, gây tổn thất cho khách hàng và hệ thống thanh toán của VSD.
 

Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa có công văn nhất trí với đề xuất của Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) đình chỉ tạm thời hoạt động thanh toán, bù trừ đối với Công ty cổ phần chứng khoán Golden Bridge Việt Nam ( GBS) trong vòng 10 ngày giao dịch. Đồng thời, đề nghị các Sở giao dịch chứng khoán thực hiện tạm ngừng hoạt động giao dịch chứng khoán đối với GBS; xem xét việc cảnh báo cổ phiếu GBS theo quy định hiện hành.

Trao đổi với Đầu tư chứng khoán, ông Lê Quý Hòa, Tổng giám đốc GBS cho biết, ngày 28/9, công ty đã phát sinh giao dịch lỗi trên tài khoản của một nhà đầu tư. Việc phát sinh lỗi là do nhà đầu tư này yêu cầu tất toán các tài khoản theo một trong hai hình thức: Hoặc chuyển khoản số dư chứng khoán sang tài khoản mới mở của nhà đầu tư tại Công ty chứng khoán Bảo Minh, hoặc tiến hành bán thỏa thuận chứng khoán sang một tài khoản khác mở tại GBS để thanh toán nghĩa vụ tài chính.

GBS đã tiến hành thủ tục chuyển chứng khoán theo yêu cầu của nhà đầu tư sang tài khoản chỉ định tại Công ty chứng khoán Bảo Minh. Tuy nhiên, do thiếu sự phối hợp giữa bộ phận lưu ký và nhân viên môi giới của công ty nên số chứng khoán đó không được phong tỏa trên tài khoản của nhà đầu tư trên hệ thống giao dịch của GBS.

Vì vậy, công ty đã tiến hành bán thỏa thuận số chứng khoán được chuyển sang tài khoản Công ty chứng khoán Bảo Minh sang tài khoản theo chỉ định của nhà đầu tư. Ngay sau khi phát hiện ra lỗi, công ty đã tiến hành xác minh với nhà đầu tư và thông báo với VSD để tiến hành hủy giao dịch thỏa thuận nêu trên.

Theo GBS, việc để xảy ra lỗi hủy lệnh giao dịch thỏa thuận cùng thành viên như vậy là do công ty không giám sát tốt quy trình giao dịch. Trước đó, GBS bị định chỉ hoạt động thành toán bù trừ từ ngày 7/9 tới ngày 30/9.

Lãnh đạo VSD cho hay, GBS đang trong thời gian bị đình chỉ tạm thời hoạt động lưu ký nhưng tiếp tục mất khả năng thanh toán chứng khoán dẫn đến phải thực hiện hủy thanh toán giao dịch, gây tổn thất cho khách hàng và ảnh hưởng đến hệ thống thanh toán chứng khoán của VSD.

Trong công văn gửi UBCK ngày 2/10, ông Moon Go Sang, Chủ tịch Hội đồng quản trị GBS cho biết, như đã cam kết với cơ quan quản lý, trong tháng 9/2012, phía đối tác Golden Bridge Korea đã có nhưng động thái cùng với GBS để khắc phục các yếu kém và tổn hại của GBS để duy trì hoạt động và hướng tới sự phát triển.

Lãnh đạo VSD cho biết, GBS trong lần vi phạm thứ nhất là do thiếu tiền, lần vi phạm thứ hai là do thiếu chứng khoán, nên GBS tiếp tục bị đình chỉ tạm thời hoạt động thanh toán, bù trừ từ ngày 4/10 đến ngày 17/10.

VSD yêu cầu GBS có trách nhiệm khắc phục ngay tình trạng mất thanh khoản, bồi thường thiệt hại phát sinh cho khách hàng liên quan, đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng mở tài khoản tại GBS tất toán và chuyển khoản chứng khoán sang thành viên khác, nếu khách hàng có yêu cầu.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới