Hủy
Kinh Doanh

GDP Hà Nội tăng chậm lại, TP HCM vẫn tăng tốc

Thứ Sáu | 20/06/2014 18:08

Theo cơ quan thống kê, tốc độ tăng GDP tại Hà Nội trong nửa đầu năm thấp hơn cùng kỳ 2013, trái ngược với TP HCM.
 

Cụ thể, tổng sản phẩm (GDP) nửa đầu năm tại thủ đô tăng 7,4% so với 6 tháng đầu năm 2013, thấp hơn mức tăng 7,67% cùng thời kỳ năm ngoái. Theo Cục Thống kê Hà Nội, kinh tế đã có dấu hiệu khởi sắc nhưng độ phục hồi vẫn còn chậm, sức tiêu thụ của thị trường phía Bắc còn hạn chế, lượng tồn kho vẫn cao... Điều này đã gây ảnh hưởng đến tốc độ tăng GDP của thành phố.

Trong ba khu vực chính, dịch vụ vẫn đóng vai trò đầu tàu kéo giá trị gia tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tăng lên, tiếp đến là công nghiệp xây dựng, còn nông lâm thủy sản chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ với mức tăng khiêm tốn (2,5%).

Người dân thắt chặt chi tiêu khiến giá cả hàng hóa tăng không đáng kể trong nửa đầu năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội tháng 6 chỉ tăng 0,08% so với tháng trước và tăng 1,16% kể từ đầu năm. Trong tháng này, hầu hết các mặt hàng trong nhóm lương thực - thực phẩm giảm. Nguyên nhân do được mùa. khiến nguồn cung gạo dồi dào, rau xanh giảm do thời tiết thuận lợi và giá thịt lợn, thịt bò biến động nhẹ vì tâm lý e ngại dịch cúm gia cầm của người tiêu dùng.

Trong khi thị trường trong nước vẫn trong giai đoạn lấy đà, xuất khẩu là khu vực khởi sắc nhất. 6 tháng năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội ước đạt gần 5,4 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm ngoái chỉ tăng 0,2%) chủ yếu ở các mặt hàng như giày dép, dệt may, hàng điện tử, xăng dầu... Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu chỉ tăng gần 2%, đạt 11,6 tỷ USD. Dù vẫn còn nhập siêu trên 6 tỷ USD trong nửa đầu năm, song con số này đã thu hẹp so với mức gần 7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết tháng 5, trên địa bàn cũng có 6.150 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm trước với vốn đăng ký trên 33.000 tỷ đồng, giảm gần 19%. Trong khi số doanh nghiệp xin gia nhập thị trường giảm, số doanh nghiệp ngừng hoạt động lại tăng 5%, lên gần 5.400 đơn vị, chủ yếu do lượng doanh nghiệp giải thể và bỏ địa chỉ kinh doanh tăng.

Tại TP HCM, sang quý II/2014 kinh tế của thành phố tiếp tục tăng trưởng, sản xuất công nghiệp tăng cao hơn và đặc biệt ngành xây dựng, thị trường bất động sản khởi sắc đáng kể. Điều này góp phần khiến GDP trên địa bàn quý II tăng 8,7%, cao hơn mức tăng 7,7% của quý trước.

Tính chung 6 tháng, GDP tăng 8,2% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng 7,9% của năm ngoái. Các chỉ tiêu như sản xuất công nghiệp, vốn đầu tư trên thị trường, xuất khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa cũng có sự khởi sắc hơn.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tăng 0,58% so với tháng 5, chủ yếu do tác động của giá dịch vụ y tế tăng, trong khi mức biến động giá của mặt hàng lương thực, thực phẩm không lớn, thậm chí giảm. Tính từ đầu năm, chỉ số giá trên địa bàn chỉ tăng 1,09%, tình bình quân mỗi tháng, chỉ số giá chỉ tăng 0,89%.

Tương đồng với Hà Nội, tính từ đầu năm đến 15/6, đã có gần 11.200 doanh nghiệp tại TP HCM đăng ký thành lập mới, giảm hơn 700 doanh nghiệp so với cùng kỳ, song số vốn đăng ký lại tăng hơn 4.000 tỷ đồng. Lượng doanh nghiệp ngưng nghỉ hoạt động vẫn thấp hơn số gia nhập thị trường, đạt trên 8.100 đơn vị, giảm 2% so với 6 tháng năm ngoái.


Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới