Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu 65 USD/thùng: Trần hay sàn?

Thứ Tư | 03/06/2015 11:34

Giá dầu Brent ở 65 USD/thùng và WTI ở 60 USD/thùng được cho là mức giá trần chứ không phải giá sàn.
 

Các ông lớn dầu mỏ đang quá tự tin vào giá dầu. Sau khi tăng 40% từ mức thấp nhất 6 năm hồi tháng 1, giá dầu vẫn đang tiếp tục đà tăng. Nhưng mức giá dầu Brent ở 65 USD/thùng và WTI 60 USD/thùng được cho là giá trần chứ không phải giá sàn.

Đây có lẽ không phải là điều nhiều người trong cuộc đang nghĩ. Một số công ty dịch vụ dầu khí dự đoán giá dầu đạt khoảng 70 USD/thùng vào cuối năm nay. Anglo-Dutch Shell cho rằng giá dầu sẽ hồi phục lên 90 USD/thùng vào năm 2018 khi mua lại tập đoàn BG của Anh với giá 70 ty USD. Một số người tin rằng việc các công ty cắt giảm chi phí đầu tư sẽ tác động đến nguồn cung, kể cả dầu đá phiến, và một lần nữa đẩy giá dầu tăng.

Nhưng những dự đoán như trên dường như đang đánh giá thấp tiềm năng dầu đá phiến. Chi phí khoan và bơm dầu thấp hơn - trong số rất nhiều yếu tố hiệu quả khác - đã giúp kéo giảm điểm hòa vốn của dầu đá phiến xuống 60 USD/thùng, theo ước tính của Goldman Sachs. Giá dầu thấp hơn cũng giúp cắt giảm chi phí vì khoan khai thác dầu đá phiến là hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng.

Goldman Sachs cũng nhận thấy chi phí vẫn còn cơ hội tiếp tục giảm tại 3 khu vực khai thác dầu đá phiến chủ chốt của Mỹ: Eagle Ford, Bakken và Permian. Nếu điều này được hiện thức hóa, điểm hòa vốn của dầu đá phiến có thể giảm xuống 50 USD/thùng vào năm 2020. Chi phí cũng tiếp tục giảm khi các công ty khoan dầu có thêm kinh nghiệm về dầu dá phiến.

Khi hoạt động khai thác dầu đá phiến của Mỹ tiếp tục hiệu quả, Arab Saudi - nước sản xuất có chi phí thấp nhất trong khối OPEC - sẽ quyết tâm hơn nữa trong việc bảo vệ thị phần trong khi tiếp tục kiềm chế những đối thủ có chi phí sản xuất cao. Giá dầu thô cao hơn sẽ chỉ khiến các nhà sản xuất tăng đầu tư vào dầu đá phiến tại các khu vực giàu trữ lượng như vùng Vaca Muerta của Argentina.

Với viễn cảnh như vậy, Goldman Sachs cho rằng chỉ cần sản lượng dầu của OPEC và sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng thêm là đủ để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu dầu toàn cầu đến năm 2025 mà không cần thêm các dự án khai thác dầu ngoài khơi, dầu nặng và dự án khí ga hóa lỏng của các nước ngoài OPEC.

Các nhà tư vấn tại IHS cho rằng, việc áp dụng kỹ thuật khai thác dầu đá phiến vào các giếng dầu thông thường có thể giúp sản lượng dầu toàn cầu tăng thêm 140 triệu thùng.

Giá dầu thấp hơn sẽ kích thích nhu cầu, nhưng ngành dầu mỏ dường như sẽ phải đối mặt với tình trạng dư cung thêm nhiều năm nữa, gia tăng áp lực lên giá dầu.

Phan Nguyễn

theo Reuters

 

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới