Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu bất ngờ quay đầu giảm do lo ngại thừa cung

Thứ Sáu | 05/02/2016 06:21

Giá dầu phiên 4/2 đảo chiều giảm do đồn đoán Arab Saudi, nước sản xuất dầu lớn nhất OPEC, không thể thay đổi chiến lược tăng sản lượng để giữ thị phần.
 

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 3/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 56 cent, tương ứng 1,7%, xuống 31,72 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 4/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 58 cent, tương đương 1,7%, xuống 34,46 USD/thùng.

Đầu phiên, giá dầu tăng khi USD suy yếu và giới đầu tư đặt cược rằng các nước sản xuất dầu thô đang tiến gần hơn đến thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, thiếu vắng sự tham gia của Arab Saudi, thị trường không thể đi đến bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc cắt giảm đáng kể sản lượng dầu thô.

Hôm thứ Năm 4/2, Arab Saudi đã hạ giá bán dầu cho khách hàng châu Âu và châu Á. Động thái này cho thấy, nước này vẫn giữ nguyên chiến lược tối đa hóa thị phần thay vì cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu.

Tình trạng thừa cung dầu thô toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 29/1 tăng 7,8 triệu thùng lên 502,7 triệu thùng, cao nhất kể từ năm 1982. Nguồn cung xăng tăng 5,9 triệu thùng trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất lại giảm 800.000 thùng.

Giới quan sát thị trường dự đoán giá dầu tiếp tục ở mức thấp trong nửa đầu năm 2016 do cung vẫn vượt cầu.

Hôm thứ Năm 4/2, Morgan Stanley đã hạ dự báo giá dầu Brent trong quý I/2016 xuống 31 USD/thùng và xuống 29 USD/thùng vào quý IV năm nay.

Cũng hôm thứ Năm, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Eulogio del Pino cho biết, ông đã có phiên họp “hiệu quả” với Bộ trưởng Dầu mỏ Qatar - hiện đang đảm nhận vị trí Chủ tịch OPEC. Hôm thứ Tư 3/2, ông Pino tuyên bố 6 nước, kể cả các thành viên OPEC và ngoài OPEC, ủng hộ việc triệu tập phiên họp khẩn cấp để thảo luận các biện pháp hỗ trợ giá dầu.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới