Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu tăng mạnh sau kế hoạch nhóm họp của các nước sản xuất chủ chốt

Thứ Năm | 17/03/2016 06:18

OPEC cho biết, Arab Saudi, Kuwait và đồng minh sẽ hạn chế sản lượng kể cả khi Iran không tham gia.
 

Giá dầu phiên 16/3 tăng vọt sau khi quan chức OPEC tuyên bố Arab Saudi và các nước xuất khẩu dầu thô chủ chốt khác sẽ hạn chế sản lượng kể cả khi Iran không hợp tác.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 4/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 2,12 USD, tương ứng 5,8%, lên 38,46 USD/thùng, mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ 22/2.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 1,59 USD, tương đương 4,1%, lên 40,33 USD/thùng.

Thị trường cũng phớt lờ số liệu cho thấy lượng dầu lưu kho của Mỹ tiếp tục tăng. Giá dầu đã tăng khoảng 47% trong vòng hơn một tháng qua khi giới đầu cơ lạc quan hơn rằng giá dầu lao dốc gần 2 năm qua rốt cuộc đã buộc các nhà sản xuất lớn phải giảm sản lượng.

Bên cạnh đó, Qatar cho biết sẽ tổ chức phiên họp giữa các nước OPEC và ngoại khối vào ngày 17/4 để bàn về việc hạn chế sản lượng.

Giá dầu bắt đầu tăng từ 11/2 khi một quan chức Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UEA) - một nước đồng minh của Arab Saudi - cho biết, các nước đã sẵn sàng hợp tác. Trong những tuần sau đó, Nga tham gia vào thỏa thuận đóng băng sản lượng.

Tuy Arab Saudi và các nước đồng minh tại Trung Đông tuyên bố mọi thỏa thuận đều không đạt được nếu Iran từ chối tham gia, song giá dầu rơi xuống mức 26,21 USD/thùng trong năm nay đã ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế Arab Saudi và gây áp lực chính trị.

Trong một diễn biến khác, sản lượng dầu thô của Mỹ tiếp tục giảm xuống 9,07 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào 11/3 so với 9,08 triệu thùng/ngày trong tuần trước đó, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi về việc sản lượng dầu đã giảm đủ mạnh, cả ở Mỹ, OPEC và Nga. Nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư tin rằng đà tăng gần đây của giá dầu có thể khuyến khích các nhà sản xuất Mỹ khởi động lại các giếng dầu vốn bị tạm dừng trước đây, trong khi có ý kiến cho rằng thỏa thuận đóng băng sản lượng của OPEC và Nga không quan trọng vì sản lượng của các nước này đã đạt đỉnh.

Nếu các nước chỉ đóng băng chứ không cắt giảm, lượng dầu lưu kho toàn cầu có thể tiếp tục tăng. Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố hôm thứ Tư 16/3, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 11/3 tăng 1,3 triệu thùng, ghi nhận tuần tăng thứ 5 liên tiếp. Trong khi đó, nguồn cung xăng lại giảm 700.000 thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1,1 triệu thùng.

Đáng chú ý là lượng dầu lưu kho tại Cushing, Oklahoma tăng lên 67,5 triệu thùng, sát ngưỡng công suất chứa tối đa 73 triệu thùng.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới