Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu tiếp tục tăng sau báo cáo của IEA

Thứ Sáu | 13/05/2016 06:40

Giá dầu Mỹ phiên 12/5 lập đỉnh mới 6 tháng trước ý kiến trái chiều về việc liệu thị trường sẽ cân bằng nhanh hơn dự đoán hay sẽ lại lao dốc.
 

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 6/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 47 cent, tương ứng 1%, lên 46,70 USD/thùng, cao nhất kể từ 3/11/2015.

Giá dầu Brent giao tháng 7/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 48 cent, tương đương 1%, lên 48,08 USD/thùng.

Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) là chất xúc tác mới đẩy tăng giá dầu, nhưng cũng khiến giới đầu tư có những suy đoán trái ngược nhau. Trong báo cáo ra hôm thứ Năm 12/5, IEA cho rằng lượng dầu lưu kho toàn cầu sẽ “giảm mạnh” trong nửa cuối năm nay, nhưng cũng cảnh báo rằng sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm nay khi Iran tăng sản lượng, làm trầm trọng thêm tình trạng thừa cung vốn đã kéo dài gần 2 năm qua.

Đầu phiên giá dầu tăng sau khi báo cáo được công bố khi nhiều nhà đầu tư coi đây là sự xác nhận đà tăng 76% của giá dầu và dấu hiệu cho thấy tình trạng thừa cung đang giảm. Nhưng trong phiên giao dịch, có lúc giá dầu lại giảm khi một số nhà đầu tư chốt lời khi cho rằng giá dầu tiến sát mốc 50 USD/thùng sẽ khiến nhiều nhà sản xuất tăng sản lượng.

IEA cho biết, sản lượng dầu thô tại hầu hết các nước sản xuất trên thế giới đều giảm, dẫn đầu là sự sụt giảm sản lượng của Mỹ. Bên cạnh đó, sự gián đoạn nguồn cung tại Nigeria, Ghana và Canada đến nay đã vượt quá 1,5 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, cũng theo IEA, sản lượng dầu thô của OPEC trong tháng 4/2016 tăng lên 32,76 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ tháng 4/2008. Sản lượng và xuất khẩu dầu thô của Iran tăng lên sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hồi tháng 1 vừa qua. Tháng 4/2016, sản lượng dầu thô của Iran tăng thêm 300.000 thùng/ngày lên 3,56 triệu thùng/ngày.

Thị trường vẫn “ngập trong dầu” do sản lượng của các nước Trung Đông đang tăng mạnh hơn đà sụt giảm sản lượng của Mỹ và những sự cố gián đoạn nguồn cung gần đây. IEA cho rằng sự gián đoạn nguồn cung chỉ mang tính nhất thời và sẽ chỉ hỗ trợ giá dầu trong ngắn hạn.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới