Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu xuất khẩu OPEC lần đầu tiên xuống dưới 40 USD/thùng

Thứ Ba | 17/11/2015 08:13

Giá dầu thô bình quân của OPEC xuống dưới 40 USD/thùng lần đầu tiên kể từ 2009, nhấn mạnh chi phí tài chính của Khối trong việc giữ thị phần.
 

Giá Giỏ dầu OPEC hôm 13/11 giảm xuống 39,21 USD/thùng, theo thông tin từ email hôm thứ Hai 16/11 của Ban thư ký OPEC tại Vienna. Giỏ dầu - giá bình quân các loại dầu xuất khẩu của 12 nước thành viên - thường giao dịch thấp hơn giá kỳ hạn quốc tế do sản phẩm dầu của một số nước OPEC nặng hơn và chứa hàm lượng lưu huỳnh cao hơn - mang lại lợi nhuận thấp hơn cho các nhà máy lọc dầu.

Giá dầu liên tục lao dốc từ giữa năm ngoái khi OPEC quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày nhằm gây áp lực lên đối thủ mà Khối này cho rằng phải chịu trách nhiệm trước tình trạng thừa cung toàn cầu. Tốc độ sụt giảm sản lượng của các nước sản xuất dầu có chi phí cao hơn, kể cả dầu đá phiến của Mỹ, đang chậm lại với sản lượng vẫn cao hơn so với mức của năm 2014. Với việc nguồn thu của các nước OPEC ngày một giảm, Khối này có thể sẽ phải xem xét lại chiến lược hiện nay nếu giá dầu tiếp tục lao dốc, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Dầu mất giá không chỉ gây khó khăn cho các nước sản xuất có chi phí cao, mà còn tạo ra môi trường tài khóa đầy thách thức đối với các nước OPEC, Olivier Jakob, giám đốc điều hành hãng tư vấn Petromatrix GmbH ở Zug, Thụy Sĩ, cho biết.

Nguồn thu hàng năm của OPEC từ dầu thô có thể giảm xuống 550 tỷ USD với giá dầu ở mức hiện nay so với bình quân trên 1 nghìn tỷ USD trong 5 năm qua, Fatih Birol, giám đốc điều hành IEA cho biết hôm 10/11. Thậm chí Arab Saudi, nước sản xuất dầu lớn nhất OPEC, cũng đang đối mặt với thâm hụt ngân sách trong năm nay - vượt 20% GDP theo ước tính của IMF.

Các bộ trưởng dầu mỏ OPEC sẽ nhóm họp để bàn về chính sách hiện nay vào ngày 4/12 tại Vienna.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới