Hủy
Kinh Doanh

Giá gas tại châu Á trên đà tăng kỷ lục trong mùa hè này

Thứ Sáu | 18/05/2012 07:09

Giá khí hóa lỏng (LNG) trên thị trường giao ngay châu Á lên gần cao nhất lịch sử khi Nhật Bản tăng cường mua vào trong khi nguồn cung ở Yemen giảm.
 

Đà tăng này tiếp tục khi các nhà giao dịch Singapore cũng có nhu cầu cao đối với LNG. Nhu cầu cao và sản xuất thiếu hụt nhiều khả năng sẽ đẩy giá giao ở châu Á củaLNG lên mức kỉ lục trong mùa hè này.

Samantha Dart, nhà nghiên cứu tại Goldman Sachs ở London nhậnđịnh tấn công khủng bố gây thiếu hụt LNG ở Yenmen đã “đặc biệt” tác động đến khu vực châu Á , khiếngiá giao ngay trên khu vực này tăng trong tháng 4, và tiếp tục tăng trong tháng5. Yemen trở thành nhà xuất khẩu khí hóa lỏngròng từ tháng 11/2009 năm ngoái bán 60% lượng LNG sang châu Á.

Giá LNG châu Á tăng tương phản với thị trường Mỹ, khi cáchmạng sản xuất đá phiến đã khiến khí đốttự nhiên chỉ còn 2 USD/mBtu (1 triệu đơn vị nhiệt Anh), mức thấp nhất trong thập kỉ. Giá khí đốt ở châu Âu cũng giảm do khủng hoảng kinh tế.

ShiyangWang, nhà nghiên cứu khí đốt tự nhiên ở Barclays –New York, nói rằng khoảng cách giữa giá LNG ở Bắc Mỹ và châu Á đã đạt mức kỉ lục,có thể dẫn đến kế hoạch xuất khẩu lượng LNG thừa ở Mỹ.

Nguồn FT/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới