Hủy
Kinh Doanh

Giá vàng có thể tăng vào nửa sau năm nay

Thứ Hai | 08/07/2013 14:24

Các nhà đầu tư có thể giảm thiểu thua lỗ bằng cách kích thích giá vàng lên trong 6 tháng cuối năm.
 

Theo số liệu của Bloomberg, trong suốt 2 thập kỷ từ năm 1981 đến 2000 vàng rơi vào thị trường giá xuống thì nửa cuối các năm, giá đều phục hồi nhẹ trở lại, mức tăng trung bình là 1,3%. Trong khi nửa đầu các năm giai đoạn này, giá vàng giảm trung bình 3,9%. Giai đoạn tăng từ năm 2001, giá vàng cũng tăng chủ yếu trong nửa cuối của năm, trung bình khoảng 11%, hơn gấp đôi mức tăng của nửa đầu năm.

Năm nay là năm đầu tiên giá vàng giảm trong 13 năm qua sau khi các nhà đầu tư mất niềm tin vào khả năng lưu trữ giá trị của kim loại quý này. Nhà đầu tư bán 404,4 tấn vàng từ các sàn giao dịch hàng hóa trong quý II do vàng rơi vào thị trường giá xuống từ tháng 4. Tuy nhiên, nhu cầu vàng trang sức và vàng xu tăng mạnh trên toàn thế giới. Sang đến nửa cuối năm, theo thông lệ, nhu cầu vàng vật chất sẽ tiếp tục tăng do mùa cưới và các lễ hội truyền thống tại châu Á, đặc biệt 2 nước tiêu thụ vàng lớn nhất Ấn Độ và Trung Quốc.

Do vậy, có thể thấy rằng, giá vàng nửa cuối năm nay có triển vọng tăng theo cơ sở số liệu từ những năm trước cộng nhu cầu vàng vật chất tăng theo xu hướng hàng năm.

Xét về thị trường tiêu thụ vàng hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ 4 thế giới, tháng 4 tăng gấp đôi lượng nhập khẩu vàng lên 45,5 tấn, cao nhất 4,5 năm. Tháng 5 và tháng 6, lượng nhập khẩu đều đạt trên 43 tấn. Trong đó, vàng trang sức chiếm khoảng 60% lượng vàng tiêu thụ nước này, theo số liệu của Ủy ban vàng thế giới năm 2012.

Standard Bank mới nhận định nhu cầu vàng của Trung Quốc khá cao. Giá vàng giao ngay tại thị trường nước này cao hơn 37 USD/oz so với giá tại London tính đến giữa tháng 6. Trong khi, mức chênh lệch năm ngoái khoảng 21 USD/oz.

Riêng nhập khẩu vàng Ấn Độ giảm do các biện pháp của chính phủ nhằm hạn chế thâm hụt thương mại. Theo Hiệp hội kinh doanh trang sức đá quý Ấn Độ, lượng nhập khẩu vàng nước này sẽ giảm 52% trong quý III.

Mới đây, ngân hàng Societe Generale SA của Pháp dự báo giá vàng năm 2014 có thể giảm xuống mức trung bình 1.150 USD/oz, thấp nhất kể từ 2009. Trước đó, Goldman Sachs cũng cho rằng giá có thể chạm đáy 1.050 USD/oz cuối năm 2014 và Credit Suisse nhận định giá vàng vào khoảng 1.150 USD/oz trong vòng 12 tháng tới.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới