Hủy
Kinh Doanh

Giao dịch vàng từ 300 triệu đồng phải báo cáo

Thứ Sáu | 02/08/2013 10:36

Đây cũng là một quy định nằm trong kế hoạch giám sát các giao dịch lớn, phục vụ cho công tác phòng chống rửa tiền.
 

VnEconomy dẫn một nguồn tin cho biết, dự kiến trong tuần tới Cơ quan Thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ báo cáo các giao dịch vàng quy mô lớn. Theo đó, các giao dịch vàng có quy mô từ 300 triệu đồng quy đổi sẽ phải báo cáo.

Đây cũng là một quy định nằm trong kế hoạch giám sát các giao dịch lớn, phục vụ cho công tác phòng chống rửa tiền. Theo quyết định số 20/2013/QĐ-TTg ngày 18/4 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực từ ngày 10/6/2013 vừa qua, kinh doanh kim loại quý và đá quý là một trong số những nhóm ngành nghề phi tài chính phải thực hiện chế độ báo cáo NHNN khi giá trị của giao dịch lớn từ 300 triệu đồng trở lên.

Trước đó, ngày 31/7/2013, NHNN có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về chế độ hóa đơn, chứng từ trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng, đặc biệt đối với các giao dịch mua, bán vàng miếng có giá trị lớn.

Từ ngày 1/8/2013, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện báo cáo tình hình kinh doanh mua bán vàng miếng hàng ngày.

Theo Nghị định 24, NHNN là đầu mối duy nhất cung ứng vàng miếng cho thị trường. Trong 4 tháng qua (tính từ thời điểm cuối tháng 3), cơ quan này đã tổ chức 49 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC với tổng khối lượng trúng thầu lên tới gần 51 tấn.

Việc bán vàng ra thị trường ngoài mục đích cho các tổ chức tín dụng tất toán đúng thời hạn, NHNN còn đặt mục tiêu bình ổn thị trường. Và để hạ bớt nhiệt từ phía cầu, NHNN trước đó cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu và sẽ giảm tần suất từ từ. Cơ quan này vẫn chưa thể cho biết khi nào sẽ tạm dừng bán vàng.

Trong khi đó, các phiên đấu thầu của NHNN liên tiếp bán hết hoặc gần hết vàng kể cả đã sau hạn tất toán 30/6 cho thấy nhu cầu vàng của thị trường vẫn còn khá lớn. Tính riêng trong tháng 7, con số vàng cung ra thị trường lên tới khoảng 11 tấn.

Và câu hỏi vàng đi đâu vẫn là một ẩn số khi các địa điểm kinh doanh vàng bạc đều cho rằng, trong tháng 7 việc mua bán vàng diễn ra khá chậm chạp. Người mua nhiều cũng chỉ từ 1-20 lượng, những đơn vị kinh doanh lớn như SJC, tổng lượng bán ra trong một ngày trên toàn quốc nhiều nhất cũng chỉ 2.000 lượng. Lượng vàng mua vào chỉ bằng 1/4 lượng bán ra.

Cùng với đó, thị trường xuất hiện một số đồn đoán về giới đầu cơ quay trở lại khi thị trường vàng đã xuất hiện những giao dịch cỡ lớn, có những người mua từ 200 - 300 lượng, thậm chí 500 lượng và liên tục mua trong nhiều ngày.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới