Hủy
Kinh Doanh

Giấy đang nằm trong nguy cơ bị Mỹ điều tra chống bán phá giá

Thứ Năm | 09/08/2012 11:27

Do cáo buộc sản phẩm giấy xuất khẩu Việt Nam không hoàn toàn có xuất xứ Việt Nam mà được chuyển từ các nước bị áp thuế chống bán phá giá sang.
 

Cục quản lý cạnh tranh cho biết, sau khi theo dõi và rà soát kết quả cảnh báo của một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tại thị trường Mỹ, đồng thời kết hợp với các nguồn thông tin của Luật sư và Thương vụ tại nước sở tại, Nhóm Cảnh báo sớm nhận thấy rằng mặt hàng giấy của Việt Nam hiện nay đang nằm trong nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá hoặc chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá tại thị trường Mỹ.

Theo thống kê của WTO, kể từ năm 1995 tới hết năm 2011, đã có tổng số 4.010 vụ việc điều tra chống bán phá giá do các thành viên WTO khởi xướng, trong đó có 195 vụ việc liên quan đến các sản phẩm về giấy, chiếm 4,86% tổng số vụ kiện. Trong tổng số 195 vụ việc nêu trên, Mỹ là quốc gia đã tiến hành khởi xướng điều tra 14 vụ liên quan đến sản phẩm giấy xuất khẩu từ các nước khác, chiếm tỷ lệ 7,18%.

Theo những dữ liệu thực tế về lịch sử các vụ phòng vệ thương mại của Mỹ liên quan đến sản phẩm giấy cho thấy ngành công nghiệp sản xuất giấy của Mỹ rất ưa thích và năng nổ trong việc sử dụng công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ lợi ích của mình.

Mặt khác, trong số 14 vụ việc điều tra chống bán phá giá nêu trên, các sản phẩm giấy từ Trung Quốc là mục tiêu chính với số vụ việc bị điều tra lên tới 8 vụ.

Đối với trường hợp của Trung Quốc, đã có những cáo buộc của ngành sản xuất giấy của Mỹ cho rằng các sản phẩm giấy xuất khẩu của Việt Nam không hoàn toàn có xuất xứ từ Việt Nam mà nó được chuyển tải từ các quốc gia bị áp thuế chống bán phá giá sang Việt Nam (trong trường hợp này là Trung Quốc) và được xuất khẩu đi từ Việt Nam nhằm tránh khoản thuế chống bán phá giá bị áp tại quốc gia xuất xứ. Đây cũng chính là lý do vì sao nguy cơ Việt Nam bị kiện chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá là tương đối cao.

Theo thông tin từ hãng luật, hiện tại một số sản phẩm giấy của Việt Nam đang có nguy cơ bị xem xét điều tra chống bán phá giá hoặc chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá. Nguy cơ này có xuất phát điểm từ vụ việc điều tra chống bán phá giá do Mỹ khởi xướng đối với sản phẩm giấy kẻ ly của một số nước Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã cho thấy rằng kể từ thời điểm sản phẩm giấy kẻ ly của 3 nước nêu trên bị áp thuế chống bán phá giá, sản phẩm giấy kẻ ly của Việt Nam đã có lượng xuất khẩu tăng rất lớn, thay thế cho lượng xuất khẩu của 3 nước kia do lệnh áp thuế chống bán phá giá.

Cụ thể, theo số liệu của Bộ Thương Mại Mỹ, khi rà soát các nước chưa bị áp thuế chống bán phá giá sản phẩm giấy, Việt Nam và Ai Cập nằm trong nhóm các nước xuất khẩu nhiều nhất sản phẩm giấy vào thị trường Mỹ. Đỉnh điểm là năm 2008 khi lượng xuất khẩu đạt mức 140,5 triệu USD, tăng 142% so với năm 2007. Mức xuất khẩu này tuy có phần giảm sút những vẫn được giữ vững đến cho đến năm 2011.

Nguồn Khampha/VCA


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới