Hủy
Kinh Doanh

Gói 30.000 tỷ đồng: Đặt yêu cầu thu hồi nợ lên hàng đầu

Thứ Tư | 12/06/2013 10:50

Theo đại diện NHNN, Nhà nước chỉ hỗ trợ nguồn vốn cho vay, còn trách nhiệm trả và thu nợ là của các ngân hàng cho vay.
 

Trong buổi đối thoại trực tuyến về gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng chiều qua (11/6), trước lo ngại gói hỗ trợ này sẽ làm phức tạp thêm tình hình nợ xấu của các tổ chức tín dụng, ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng Vụ tín dụng (NHNN) khẳng định, khi ngân hàng quyết định cho vay thì phải thẩm định kỹ, đủ điều kiện vay và khả năng trả nợ để tránh nợ xấu.

"Nên gói này không thể giải quyết cho tất cả các đối tượng thụ hưởng mà phải đủ điều kiện hoàn trả vốn cả gốc lẫn lãi thì mới được vay. Vì vậy, ngay khi thiết kế các điều kiện cho vay vốn, các ngân hàng phải đưa yếu tố thu hồi nợ lên hàng đầu để tránh nợ xấu sau này", ông Mạnh nói.

Đại diện NHNN cũng nói thêm, đây là vốn tín dụng thông thường có ưu đãi về thời gian và nguồn vốn, nên một trong những yêu cầu đầu tiên là nguồn vốn thông thường không có hạn chuẩn tín dụng. Nghĩa là đảm bảo có thu nhập để trả nợ cho khoản vay. Nhà nước chỉ hỗ trợ nguồn vốn cho vay, còn trách nhiệm trả và thu nợ là của các ngân hàng cho vay.

Do đó, theo ông Mạnh, ngân hàng cần phải đảm bảo các quy định cho vay thông thường. Không nên chỉ vì giải quyết vấn đề hôm nay mà lại vấp phải nợ xấu, không đòi được nợ. Như vậy, điều kiện để khách hàng vay vốn là phải thu nhập để đủ khả năng trả nợ.

Về phía ngân hàng, ông Trần Xuân Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, với quá trình nghiên cứu vừa đảm bảo thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người dân, vừa đảm bảo các quy định nhà nước về cho vay thì phía ngân hàng cố gắng tạo cơ chế quan hệ hợp tác ký hợp đồng 3 bên (ngân hàng-chủ đầu tư-người vay) chặt chẽ làm cơ sở pháp lý để ngân hàng đảm bảo chất lượng hoạt động.

"Chắc chắn sau này cơ quan nhà nước sẽ kiểm tra việc sử dụng nguốn vốn này có đúng không, có tiêu cực không, có cho vay đúng đối tượng hay không… Vì vậy, tất cả các quy trình chúng tôi phải làm hết sức chặt chẽ để quá trình giải ngân vừa đúng quy định vừa hỗ trợ tích cực cho người dân", ông Hoàng chia sẻ.

Trước phản ánh có trường hợp ngân hàng "gợi ý" người vay (thu nhập cao) hạ thấp thu nhập để đạt tiêu chuẩn vay và hiện tượng các ngân hàng cho vay thời hạn dài hơn (14-15 năm) thay vì 10 năm như quy định để có lợi cho cả khách hàng và ngân hàng, lãnh đạo BIDV khẳng định, nếu vì lợi ích kinh doanh thì ngân hàng không làm gói này.

"Với chênh lệch lãi suất NHNN cấp bù là 1,5% thì ngân hàng không thể đáp ứng đủ chi phí khi triển khai gói này. Cụ thể, là trích lập dự phòng rủi ro là 0,75%, còn chi phí hoạt động của các ngân hàng thương mại bình quân là 1,6%", ông Hoàng nói thêm.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới