Hủy
Kinh Doanh

Hà Nam đã có vùng chăn nuôi bò sữa bền vững

Thứ Hai | 06/07/2015 09:04

Đến cuối 2018, dự án sẽ có khoảng 50 trang trại chăn nuôi bò sữa, sản xuất tối thiểu 7 triệu kg sữa mỗi năm và tạo ra 345 việc làm.
 

Sau gần một năm xây dựng, vùng bò sữa hạt nhân của tỉnh Hà Nam với diện tích 66 ha đã được hình thành. Đây được xem là một nỗ lực lớn của Công ty FrieslandCampina Việt Nam nhằm phát triển vùng chăn nuôi bò sữa chuyên nghiệp và bền vững theo quy mô trang trại gia đình. Ðiều này sẽ đảm bảo được an ninh lương thực, tạo công việc cho người dân và giảm việc phải nhập khẩu sữa.

Theo quy hoạch, từ nay đến cuối năm 2017, vùng chăn nuôi này sẽ có thêm 8 trại chăn nuôi được hoàn thành với quy mô từ 50-80 con bò/trại. Như vậy, mỗi trại sẽ luôn có ít nhất là 30 con bò cho sữa thường xuyên. Và đến cuối năm 2018, dự án sẽ hoàn tất vùng chăn nuôi bò sữa tập trung tại tỉnh Hà Nam với khoảng 50 trang trại chăn nuôi bò sữa, sản xuất tối thiểu 7 triệu kg sữa mỗi năm và tạo ra 345 việc làm cho người lao động.

Đây chính là mục tiêu mà Chính phủ Hà Lan hướng đến trong hợp tác với chính quyền tỉnh Hà Nam trong khuôn khổ Chương trình Phát triển Kinh doanh Bền vững và An ninh Lương thực trong giai đoạn 2014-2018.

Với vai trò là đối tác chính của dự án, FrieslandCampina đảm nhận vai trò quản lý, điều hành và trực tiếp đầu tư để xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa chuyên nghiệp tại tỉnh Hà Nam với 2 trang trại mẫu tại xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Trần Quốc Huân, Phó Tổng Giám đốc Công ty FrieslandCampina Việt Nam, đồng thời cũng là Trưởng ban chỉ đạo dự án cho biết: “Là công ty sữa, chúng tôi cần nguyên liệu, và chính chúng tôi phải chủ động, tích cực chăm lo phát triển vùng nguyên liệu”. Chính vì thế, FrieslandCampina chọn cách đi về vùng nông thôn, đến với những người nông dân đang hoặc chưa chăn nuôi bò sữa. Qua đó, thiết lập một quan hệ đối tác và cung cấp cho nông dân những điều kiện tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật.

Ha Nam da co vung chan nuoi bo sua ben vung
Lễ khánh thành vùng chăn nuôi bò sữa bền vững của tỉnh Hà Nam

Dự án còn giúp người dân chăn nuôi bò sữa được tiếp cận nguồn vốn và thị trường, nhờ đó tối đa hóa giá trị của họ trong chuỗi giá trị chung. Cũng theo ông Huân, FrieslandCampina chọn cách làm này vì Công ty tin rằng đây là giải pháp cho sự phát triển bền vững và đổi mới của vùng nông thôn trên lãnh thổ Việt Nam.

Nhằm đảm bảo chất lượng cũng như sự bền vững của Vùng chăn nuôi bò sữa tại Hà Nam, FrieslandCampina đã xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa cho nông dân từ cơ bản đến nâng cao. Ngoài ra, Công ty còn xây dựng hệ thống sản xuất thức ăn thô xanh và hỗ trợ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cho nông dân.

Bên cạnh đó, các nông dân tham gia vận hành trang trại bò sữa trong vùng chăn nuôi này còn được hưởng nhiều hỗ trợ khác, đó là nhận đất để xây dựng trại bò và trồng ngô, cỏ làm thức ăn cho bò.

Vùng chăn nuôi bò sữa bền vững tỉnh Hà Nam là mô hình của phương thức hợp tác công tư, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Nam.

Đặc biệt, sự hợp tác, cam kết và hỗ trợ từ các đối tác khác của Hà Lan như De Heus, DLO (Wageningen UR) và The Friesian Agro Consultancy B.V trong dự án đã và đang góp phần xây dựng nên những thành quả tốt đẹp từ việc tạo lập giá trị chung cho cộng đồng

Thanh Hương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới