Hủy
Kinh Doanh

Hàng Trung Quốc núp bóng hàng Nhật, Hàn tại Việt Nam

Thứ Hai | 17/10/2016 14:57

Mặc dù các cửa hàng Miniso có cách bày trí khá giống phong cách Nhật Bản, tuy nhiên hầu hết hàng hóa bày bán đều được sản xuất ở Trung Quốc.
 

Ba cửa hàng Miniso mới mở hồi giữa tháng 9 ở khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội  có logo trông khá quen thuộc với nhiều người tiêu dùng trên thế giới: hai hình vuông màu đỏ với những ký tự màu trắng.

Nếu không nhìn kỹ, người ta có thể cho rằng đây là cửa hàng chính hãng cho thương hiệu thời trang nổi tiếng Uniqlo của Nhật Bản . Tuy vậy, bên trong Miniso lại giống như một sự pha trộn giữa cửa hàng đồ gia dụng cao cấp Muji với các tiệm đồng giá 1 USD, đó là nhận xét từ trang tin Nikkei Asian Review của Nhật Bản.

Các cửa hàng này có cách bày trí khá giống phong cách Nhật Bản: mọi thứ từ các ký hiệu trên kệ cho đến những bảng giá đều được viết bằng tiếng Nhật. Tuy nhiên hầu hết hàng hóa bày bán đều được sản xuất ở Trung Quốc.

Đây có thể là một chiến lược marketing được thực hiện tốt, vì nhiều người Việt có sẵn cảm tình với hàng hóa Nhật Bản. Nhưng việc "treo đầu dê, bán thịt chó" đã phần nào gây ra sự hiểu lầm.

Theo thông tin ghi trên sản phẩm, Miniso là một công ty có trụ sở tại khu mua sắm hạng sang Ginza ở Tokyo. Công ty này hiện điều hành 80 cửa hàng, phần lớn nằm ở Trung Quốc. Cửa hàng tại Hà Nội là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam.

Khi được hỏi Miniso có phải là công ty Trung Quốc, một nhân viên bán hàng 28 tuổi tại cửa hàng ở Việt Nam cho biết, các sản phẩm là của một công ty Nhật Bản nhưng được sản xuất tại Trung Quốc. Nếu gọi Miniso là cửa hàng của Trung Quốc thì điện thoại iPhone cũng vậy, nhân viên này nói giống như đã được chuẩn bị sẵn câu trả lời.

Các dòng sản phẩm hàng hóa, thực phẩm, mỹ phẩm và văn phòng phẩm tại Miniso có thể có chất lượng như trong các cửa hàng đồng giá, nhưng bao bì thì lại tương tự như ở Muji hoặc Uniqlo. Giá ở Miniso không hề rẻ nếu xem xét mức sống trung binh tại Việt Nam: một chai lotion được bán tới 130 nghìn đồng.

Chiến lược "ngụy trang" thương hiệu Hàn Quốc cũng xuất hiện khá phổ biến gần đây. Đầu tháng 9, một chuỗi cửa hàng khác mang tên ilahui được mở ở Hà Nội và TPHCM. Dù nhãn hàng hóa được viết bằng chữ cái tiếng Hàn, nhưng gần như tất cả sản phẩm tại ilahui đều được sản xuất ở Trung Quốc. Các cửa hàng này hướng đến giới phụ nữ trẻ đam mê phong cách Hàn Quốc, vốn đang "hot" nhờ các bộ phim truyền hình được chiếu rộng rãi ở Việt Nam.

Các cửa hàng tại Việt Nam đang tràn ngập hàng Trung Quốc. Nhiều người nghi ngờ về chất lượng và đã có nhiều phản ánh về hàng Trung Quốc kém chất lượng. Bằng cách"ngụy trang" thương hiệu, hàng hóa Trung Quốc có thể tiếp tục tìm được chỗ đứng ở Việt Nam, theo bình luận của Nikkei.

An Phong

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới