Hủy
Kinh Doanh

"Hầu như chưa có các công cụ phái sinh đối với thị trường trái phiếu tại Việt Nam"

Thứ Ba | 18/06/2013 10:53

Đây là nhận định của ông Đỗ Ngọc Quỳnh- Tổng thư ký hiệp hội VBMA trong hội thảo "Tương lai của thị trương tài chính: Sản phẩm phái sinh?".
 

Hôm nay (18/6), hội thảo "Tương lai của thị trường tài chính: Sản phẩm phái sinh?" tiếp tục diễn ra tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Tại hội thảo, ông Đỗ Ngọc Quỳnh (Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư trái phiếu Việt Nam- VBMA) cho rằng sự phát triển của thị trường phái sinh có quan hệ tác động qua lại với phát triển của thị trường trái phiếu. "Tuy nhiên, hầu như chưa có các công cụ phái sinh đối với thị trường trái phiếu ở Việt Nam", ông Quỳnh nhấn mạnh.

Theo ông Quỳnh, quy mô thị trường trái phiếu ở nước ta còn tương đối nhỏ, tính thanh khoản tập trung chủ yếu vào nhóm trái phiếu có kỳ hạn dưới 3 năm. Đồng thời, do không áp dụng công cụ phái sinh để phòng vệ nên nhà đầu tư dễ chịu các cú sốc khi thị trường biến động mạnh.

"Ở Việt Nam, các nhà đầu tư chỉ mua các công cụ nợ có lãi suất thả nổi và các giao dịch thường diễn ra trong thời hạn ngắn. Do đó, các nhà đầu tư đối mặt với 2 rủi ro lớn nhất là rủi ro lãi suất và rủi ro tỷ giá", ông Quỳnh cho biết thêm.

Ông Quỳnh cho rằng rằng nếu muốn phát triển thị trường trái phiếu thì phải phát triển thị trường các sản phẩm phái sinh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Nhà nước phải tiến hành thiết lập hệ thống pháp lý cho cả 2 thị trường.

"Tôi hy vọng rằng sau đề án tái cấu trúc của Chính phủ, nhà đầu tư sẽ tin tưởng hơn vào tương lai của thị trường Việt Nam và hướng tới đầu tư vào thị trường trái phiếu dài hạn", ông Quỳnh chia sẻ.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới