Hủy
Kinh Doanh

HDO thay đổi tỷ lệ sáp nhập DHL, kỳ vọng mảng shipping

Thứ Bảy | 01/06/2013 23:29

Công ty vẫn chưa thu hồi được nợ của Vinashin và Vinalines với gia trị hơn 16 tỷ đồng.
 
Sáng 1/6, Đại hội cổ đông của CTCP Hưng Đạo Container ( HDO) thông qua tất cả các tờ trình của HĐQT. Trong đó có tờ trình về phương án sáp nhập CTCP Cơ khí vận tải Thương mại Đại Hưng (DHL) vào HDO và phương án phát hành cổ phần riêng lẻ cho đối tác chiến lược.

Về sáp nhập hai công ty, Đại hội thông qua việc hủy bỏ phương án sáp nhập năm 2012 trước đó, đồng thời thông qua phương án sáp nhập mới với tỷ lệ chuyển đổi khi sáp nhập là 1 cổ phiếu DHL đổi 1 cổ phiếu HDO. Dự kiến phát hành 5,5 triệu cổ phần HDO để chuyển đổi, thời điểm phát hành trong quý 2 hoặc quý 3/2013 và chào bán theo phương thức phân phối trực tiếp.

Về phương án phát hành cổ phần riêng lẻ cho đối tác chiến lược, số lượng cổ phần phát hành tối đa sẽ là 3 triệu, dành cho các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước có đủ năng lực về tài chính, có thể hỗ trợ sản xuất kinh doanh và cam kết gắn bó lâu dài với công ty. Giá chào bán dự kiến sẽ ủy quyền cho HĐQT quyết định.

Với phương án sáp nhập DHL vào HDO có sự điều chỉnh tỷ lệ quy đổi so với phương án của năm 2012, từ 1:1,1 thành 1:1 trên, trong phần thảo luận cũng có những ý kiến băn khoăn về vấn đề này.

Đại diện công ty chứng khoán ACB (ACBS), tổ chức tư vấn phát hành cho HDO cho biết, tỷ lệ quy đổi là 1:1 ở năm 2013 thay cho tỷ lệ quy đổi 1:1,1 ở năm 2012 là do thông tin tài chính có sự thay đổi lớn. Theo BCTC kiểm toán 2012 thì điểm ngoại trừ liên quan đến công nợ khó đòi vẫn còn giá trị tương đối lớn. Vì vậy, HĐQT yêu cầu đơn vị tư vấn thay đổi tỷ lệ chuyển đổi và đưa vào tờ trình xin đại hội thông qua vấn đều này.
Kế hoạch lợi nhuận 5 tỷ đồng, kỳ vọng mảng shipping trong năm 2013

Ban lãnh đạo HDO nhận định tình hình năm 2013 đang có xu hướng phục hồi, lãi suất và vật tư đầu vào giảm, ngành xây dựng và vận tải biển có được sự quan tâm của Chính phủ. Tuy nhiên, xu hướng hồi phục của nền kinh tế còn chậm, việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng còn hạn chế, giá nguyên liệu biến động rất phức tạp. Vì vậy, HDO đặt kế hoạch năm 2013 khá hạn chế với doanh thu thuần 180 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 5 tỷ đồng, giảm lần lượt 16% và 75% so với kế hoạch năm 2012. Năm 2013 công ty dự kiến trả cổ tức 5%.

Đặc biệt, HDO sẽ đưa mảng shipping và ngành nghề kinh doanh cốt lõi từ năm 2013. Ông Hà Quốc Hùng – Phụ trách bộ Phận shipping cho biết: HDO thuê tàu có sức chở lớn với tuyến vận tải Hồ Chí Minh – Hải Phòng và liên kết với CTCP Hàng hải Đông Đô. Cụ thể, HDO thuê tàu của Đông Đô, hỗ trợ Đông Đô khai thác trên tuyến nội địa.

Theo ông Hùng, việc Đông Đô hoạt động trên tuyến nội địa sẽ tạo ra được nguồn cho thuê container mà tại đó HDO có thể chủ động quản lý công nợ và rủi ro. Ông Hùng còn cho biết, dự kiến lợi nhuận ở mảng Shipping là 60 tỷ đồng, lợi nhuận trung bình 1 chuyến khoản 200 triệu đồng. Cho tới thời điểm hiện tại, công ty đã thực hiện được 8 chuyến.

Ngoài ra, HDO cũng có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Campuchia. HĐQT cho biết trong quý 1/2013, HDO đã bán được 60.000 USD, dự kiến quý 2 sẽ là 300.000 USD tại thị trường Campuchia.

Vẫn chưa thu hồi được nợ của Vinashin và Vinalines

Năm 2012, công ty đạt 137,1 tỷ đồng doanh thu thuần, hoàn thành 64% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế chỉ có 362 triệu đồng, tương ứng 2% kế hoạch; thu nhập bình quân người lao động giảm, còn 11,7 triệu đồng/tháng.

Công ty giải trình lợi nhuận thấp là do tình hình kinh tế bất ổn, thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước bị thu hẹp, hàng tồn kho ở mức cao, sức mua giảm, tỷ lệ nợ xấu ngân hàng đáng lo ngại,… ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Ngoài ra, lợi nhuận không đạt được kỳ vọng còn có phần tác động từ chi phí lãi vay cao.

Về phần này, Ban lãnh đạo công ty cho biết dư nợ vay hiện khoảng 126 tỷ đồng và HDO đang hạn chế dần việc phải vay ngân hàng bằng các sử dụng các nguồn vốn nội tại thông qua hình thức sáp nhập và phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Bên cạnh đó, năm 2012, công ty đã thực hiện bán hàng qua Campuchia nhằm mở rộng thị trường và đưa thêm ngành nghề vận tải container bằng đường biển vào hoạt động khai thác.

Trong phần thảo luận, có cổ đông hỏi về việc xử lý khoản nợ của Vinashin và Vinalines với HDO tới đâu? Ông Trần Văn Hùng - Chủ Tịch HĐQT trả lời rằng, HDO đã làm rất quyết liệt và đã kiện lên toà án. Tòa án đã thụ lý hồ sơ, mời các bên lên giải quyết nhiều lần nhưng vẫn chưa thu hồi được nợ do các công ty này không có tiền để trả. Công ty sẽ cố gắng hết sức để thu hồi khoản nợ này.

Được biết, dư nợ phải thu của hai đơn vị này tại 31/12/2012 là 16,27 tỷ đồng theo số liệu tại báo cáo tài chính kiểm toán năm 2012 của HDO.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới