Hủy
Kinh Doanh

Hơn 50% ngân hàng dự kiến nợ xấu không giảm trong năm 2013

Thứ Tư | 31/07/2013 17:30

Mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng chưa được cải thiện và đối phó với nợ xấu vẫn là thách thức lớn đối với các tổ chức tín dụng.
 

Theo đánh giá của các tổ chức tín dụng (TCTD) tại cuộc điều tra xu hướng kinh doanh do Vụ Dự báo Thống kê tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiến hành mới đây, do nền kinh tế đầu năm 2013 vẫn đang ở giai đoạn dò đáy và ngổn ngang nhiều khó khăn, hầu hết các TCTD nhận định, mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng tăng trong 6 tháng đầu năm 2013.

Con số nợ xấu toàn ngành ngân hàng tổng hợp từ 124 tổ chức tín dụng trong nước tính đến ngày 31/5 là 4,65%.Trong đó, có khoảng 30 tổ chức tín dụng khai báo tỷ lệ nợ xấu của mình hiện ở mức trên 3%, nghĩa là chiếm khoảng 1/4 số lượng tổ chức tín dụng hiện nay.


Do đó, trên 50% TCTD dự kiến tỷ lệ nợ xấu của họ tại thời điểm cuối năm 2013 sẽ không đổi hoặc tăng so với cuối năm 2012. Như vậy, đối phó với nợ xấu tiếp tục là thách thức lớn đối với nhiều TCTD trong năm 2013.

Về tăng trưởng tín dụng, trong số các nhân tố chính có thể làm hạn chế tăng trưởng tín dụng của các TCTD như lãi suất cho vay cao, cầu tín dụng giảm, lo ngại rủi ro, nguồn cung tín dụng hạn chế, khách hàng không đủ điều kiện bảo đảm tiền vay, “cầu tín dụng giảm” được hầu hết các TCTD nhận định là nguyên nhân hàng đầu cản trở tăng trưởng tín dụng trong năm 2013.

Đáng chú ý là các nhân tố như “Lãi suất cho vay cao”, “Nguồn cung tín dụng hạn chế” được xếp ở mức độ thấp nhất trong số các nguyên nhân có thể tác động xấu tới tăng trưởng tín dụng trong năm 2013.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới