Hủy
Kinh Doanh

HSBC hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2013 xuống còn 5,1%

Thứ Ba | 04/06/2013 10:32

HSBC cũng dự báo lạm phát cả năm 2013 khoảng 5,8%, tỷ giá ổn định ở khoảng 21.000 đồng/USD.
 

Khối nghiên cứu Kinh tế ngân hàng HSBC vừa công bố bản báo cáo về Kinh tế Vĩ mô - Triển vọng thị trường Việt Nam số tháng 6/2013 với tiêu đề "Tái lập trật tự nền kinh tế".

Theo báo cáo này, HSBC điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2013 của Việt Nam từ mức 5,5% trước đây xuống còn 5,1%.

HSBC nhận định, hoạt động kinh tế Việt Nam tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề từ nhu cầu nội địa yếu kém. Chỉ số PMI ngành sản xuất trong tháng 5 quay trở lại ngưỡng giảm sút (dưới 50 điểm) do hoạt động uể oải trong nước trì kéo. Những số liệu về bán lẻ, lạm phát và thương mại cũng đang đồng hành quá trình đi xuống.

Việc thắt chặt tiêu dùng cộng với tăng trưởng tín dụng thấp đã làm ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động trong nước. Đầu tư nước ngoài (FDI) từ đầu năm đến nay đã đạt 5,1 tỷ USD, tăng 23,5% so cùng kỳ 2012 - sẽ bù đắp phần nào cho hoạt động đầu tư trong nước yếu hơn, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để hỗ trợ nền kinh tệ đạt được mức tăng trưởng 7% trước đây.

Dự báo một số chỉ tiêu kinh tế Việt Nam 2013
Nguồn: HSBC
Tuy nhiên, HSBC cũng nhận định, đa phần tình trạng bất ổn kinh tế gần đây của Việt Nam bắt nguồn từ quá trình tự do tín dụng của khu vực nhà nước trong thập kỷ trước và lĩnh vực tài chính non trẻ bị gánh nặng nợ xấu dồn ép.

Vì vậy, việc phê chuẩn thành lập Công ty Quản lý Tài sản (VAMC) vào ngày 22/5/2013 để mua lại các khoản nợ xấu của các tổ chức tài chính đã thể hiện nỗ lực của Chính phủ. Đây là một trong những sáng kiến quan trọng của Chính phủ để cải thiện hiệu quả của hệ thống ngân hàng.

"Trong khi nguồn vốn giới hạn của Công ty Quản lý Tài sản đang gây ra nhiều mối lo ngại về tính hiệu quả của công ty này thì việc thành lập công ty lại là một tín hiệu quan trọng cho thị trường về việc Chính phủ đang rất nghiêm túc với quá trình cải tổ", báo cáo viết.

Nguồn Dân Việt/HSBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới