Hủy
Kinh Doanh

HSBC: Thách thức lớn nhất của Việt Nam là phân bổ tín dụng hiệu quả

Thứ Ba | 03/02/2015 15:49

Đâu là những thách thức lớn nhất đối với Việt Nam trong năm 2015? Đây là câu mở đầu trong báo cáo triển vọng thị trường Việt Nam tháng 2/2015 của HSBC.
 

Nhu cầu toàn cầu giảm sút chắc chắn là một mối lo ngại. Nền kinh tế chú trọng vào thương mại với hoạt động xuất khẩu đã vươn tầm tới toàn cầu và chiếm hơn 80% GDP của cả nước. Chỉ số PMI ngành sản xuất của HSBC trong tháng Giêng cho thấy Việt Nam không né khỏi sức ảnh hưởng của nhu cầu bên ngoài trì trệ với đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng chậm đáng kể.

Chỉ số PMI ngành sản xuất - vốn tăng mạnh kể từ tháng 9/2013 - vẫn tiếp tục đạt trên 50 điểm trong tháng 1/2015 nhưng tốc độ tăng đã giảm, mặc dù nhân công việc làm vẫn đang tăng, chi phí đầu vào thấp hơn và đơn đặt hàng mới vẫn tiếp tục cao.

HSBC kỳ vọng lĩnh vực sản xuất sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2015 nhờ vào các yếu tố như tồn kho thấp, hoạt động đầu tư mới và khả năng cạnh tranh chi phí lao động. Tuy nhiên, những động thái gia tăng bảo hộ thương mại và nhu cầu bên ngoài trì trệ có thể làm cho quá trình tăng trưởng của Việt Nam thêm khó khăn.

Chi phí hàng hoá giảm thấp hơn là thời điểm nghỉ cho nhà sản xuất và người tiêu dùng. Tuy nhiên, liệu lạm phát tiếp tục giảm (tháng 1/2015 tăng 0,9% trong tháng Giêng so với cùng kỳ năm ngoái), nền kinh tế có thể không tăng trưởng đủ nhanh trên danh nghĩa để hỗ trợ cho thâm hụt ngân sách ngày càng lớn của đất nước.

Nguồn thu từ dầu bắt đầu giảm và ngay cả khi doanh thu từ các nguồn không phải dầu mỏ tăng như tăng thêm thuế nhập khẩu xăng dầu vẫn sẽ khiến ngân sách thâm hụt nhiều hơn.

Tuy nhiên, HSBC cho rằng, lạm phát “tốt” có thể hỗ trợ cho tăng trưởng. Trong 5 tháng qua, giá cả giảm trung bình khoảng 0,2% so với tháng trước. Hầu như việc giảm giá này là do nguồn cung tích cực của giá dầu mỏ rẻ hơn và trong năm 2015 còn có thể giảm thêm.

HSBC nhận định, chi phí dịch vụ và tăng trưởng tín dụng cao hơn có thể tạo áp lực nhiều thêm đối với giá cả mặc dù rất ít. Ví dụ, giá điện dự kiến sẽ tăng 9,5% trong năm 2015. Cùng với điều này, NHNN đang đề ra mục tiêu tăng trưởng 13-15% để hỗ trợ cho mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước trong năm 2015 đạt 6,2%.

Mặc dù nền kinh tế vẫn phải cố gắng nhiều hơn, HSBC tin rằng thách thức lớn nhất trong thời gian tới vẫn là sự hạn chế để tạo ra một cơ cấu nhằm phân bổ tín dụng hiệu quả hơn. Tiến độ thực hiện cải tổ doanh nghiệp Nhà nước, lĩnh vực ngân hàng và hoạt động đầu tư công chậm hơn so với dự định.

Theo báo cáo, vấn đề đáng lo nhất là phần đầu tư của khối Nhà nước vẫn tăng trong vài năm gần đây. Mặc dù GDP cả nước vẫn có thể tăng trong năm 2015, hiệu quả hoạt động vẫn còn dưới mức tiềm năng nên các doanh nghiệp tư nhân nội địa tiếp tục bị cản trở.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới